 
Đơn vị thi công sẵn sàng phương tiện, máy móc phục vụ khởi công dự án.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 24,8km, điểm đầu tại nút giao giữa đường vào khu công nghiệp TBS Sông Trà với quốc lộ 10 (thuộc phường Thái Bình, tỉnh Hưng Yên), điểm cuối tại đầu cầu vượt sông Luộc (thuộc xã Ngự Thiên, tỉnh Hưng Yên). Tuyến đi qua các địa phương: Phường Thái Bình, xã Nam Tiên Hưng, Tiên Hưng, Hồng Minh, Hưng Hà, Tiên La và Ngự Thiên. Tổng mức đầu tư dự án hơn 4.900 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng trên 3.218 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 1.035 tỷ đồng. Nguồn vốn được bố trí từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2025 đến năm 2028.
Theo thiết kế, tuyến đường đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, có nhiều hạng mục đồng bộ, hiện đại. Đoạn từ Km0+00 đến Km0+600 (qua khu công nghiệp TBS Sông Trà) xây dựng theo tiêu chuẩn đường đô thị, mặt cắt ngang 63m; đoạn Km5+00 đến Km6+00 (khu vực cầu và đường dẫn cầu Trà Lý) có mặt cắt 34m. Các đoạn còn lại thiết kế theo mô hình đường song hành hai bên, mỗi bên rộng 12m, phần trung tâm rộng 29m dành cho tuyến chính; tổng mặt bằng giải phóng khoảng 60m. Toàn tuyến có 8 cây cầu và 9 nút giao cùng mức, được thiết kế phù hợp với quy hoạch tổng thể hệ thống giao thông vùng, bảo đảm an toàn, thông suốt và kết nối liên hoàn với hạ tầng hiện hữu. Dự án chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ nút giao quốc lộ 10 đến nút giao Đồng Tu) có tổng kinh phí khoảng 3.735 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (từ nút giao Đồng Tu đến đê hữu sông Luộc) có tổng kinh phí khoảng 1.192 tỷ đồng.
Tiếp nhận và triển khai dự án với tinh thần trách nhiệm cao, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 2 tỉnh - chủ đầu tư dự án đã khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đầu tư, sẵn sàng khởi công trong tháng 10/2025. Dự án được Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 đưa vào danh mục ưu tiên để tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn. Ông Nguyễn Xuân Khánh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 2 tỉnh cho biết: “Mặc dù được tiến hành gấp rút và gặp nhiều khó khăn về quy trình, thủ tục triển khai dự án, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng sự phối hợp của các sở, ngành và chính quyền cơ sở, nhiều vướng mắc đã được giải quyết. Ban đã tính toán kỹ các yếu tố về sử dụng tài nguyên, lựa chọn công nghệ, phương án giải phóng mặt bằng theo thiết kế cơ sở được phê duyệt, làm căn cứ cho quyết định đầu tư”. Đây là một trong những dự án có quy mô giải phóng mặt bằng lớn nhất hiện nay trên địa bàn, với tổng diện tích cần thu hồi hơn 186ha, trong đó 35,9ha đã được giải phóng từ các dự án trước. Cơ cấu đất gồm khoảng 4,2ha đất ở, 120ha đất nông nghiệp, phần còn lại là đất công ích, đất giao thông, mương thủy lợi. Đến ngày 28/10, công tác kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất và lập phương án bồi thường đã hoàn thành trên 60% khối lượng. Tại phường Thái Bình, nơi tuyến đường đi qua hơn 8ha, liên quan thu hồi đất của 256 hộ dân và 2 doanh nghiệp, công tác giải phóng mặt bằng đang được triển khai khẩn trương. Ngay sau khi có thông báo thu hồi đất, phường phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất số 2 tiến hành rà soát, xác định nguồn gốc, kiểm đếm tài sản trên đất. Đến nay, 256/256 hộ dân có đơn tự nguyện thu hồi đất, phường đã niêm yết và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 248 hộ và 3 hợp tác xã, hiện đang thực hiện chi trả theo kế hoạch.
Phường đang tiếp tục vận động các hộ còn lại sớm đồng thuận, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 6/11/2025. Ông Hoàng Đình Hiếu, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang, đại diện liên danh nhà thầu chia sẻ: Ngay sau lễ khởi công, đơn vị sẽ huy động tối đa nhân lực, máy móc, phương tiện để triển khai đồng loạt các hạng mục. Đây là dự án quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật cao, song với sự chỉ đạo sát sao của các cấp, chúng tôi cam kết thi công bảo đảm an toàn, chất lượng và tiến độ.
Với quyết tâm của chủ đầu tư, chính quyền các cấp và sự đồng thuận của Nhân dân, tuyến đường từ phường Thái Bình đi xã Hưng Hà kết nối với phường Phố Hiến đã sẵn sàng cho ngày khởi công, hứa hẹn trở thành trục giao thông chiến lược, mở rộng không gian phát triển, kiến tạo hành lang kinh tế mới của Hưng Yên trong thời gian tới.


Nguồn:baohungyen.vn