KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Tin tức hoạt động
Đăng ngày: 21/01/2015 - Lượt xem: 101
Tác giả Vũ Tiến Kỳ: Giới thiệu tác phẩm “Người Việt Nam đẹp nhất”

Thạc sĩ Vũ Tiến Kỳ (hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Hưng Yên) đã công bố tập nghiên cứu khá công phu về Bác Hồ kính yêu, trong đó, có những bài viết chuyên sâu về tình cảm của Bác đối với nhân dân Hưng Yên. Tập sách có tên giản dị, nhưng gợi liên tưởng ngay đến chân dung của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Người Việt Nam đẹp nhất”.

Bìa của cuốn sách "Người Việt Nam đẹp nhất"

Nhân kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thạc sĩ Vũ Tiến Kỳ (hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Hưng Yên) đã công bố tập nghiên cứu khá công phu về Bác Hồ kính yêu, trong đó, có những bài viết chuyên sâu về tình cảm của Bác đối với nhân dân Hưng Yên. Tập sách có tên giản dị, nhưng gợi liên tưởng ngay đến chân dung của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Người Việt Nam đẹp nhất”.
Nguyên là Hiệu trưởng trường Trung học Phổ thông Nam Phù Cừ, khi nghỉ hưu, thạc sĩ Vũ Tiến Kỳ vẫn tham gia giảng dạy và nghiên cứu trên lĩnh vực khoa học xã hội. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học về văn nghệ dân gian ông tham gia thực hiện đã được Hội đông khoa học tỉnh đánh giá xếp loại xuất sắc. Ông cũng tham gia một số chương trình truyền hình của Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh với vai trò chuyên gia về văn hóa dân gian. Hiện nay, ông là Chi hội trưởng Chi hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tỉnh Hưng Yên.
Ngay từ khi còn đang công tác, thạc sĩ Vũ Tiến Kỳ đã dành nhiều tâm huyết cho việc nghiên cứu về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ luận văn thạc sĩ của mình, ông đã hoàn thiện, biên tập thành sách “Thời kỳ sáng tác thứ nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1920-1930)”. Sách do nhà xuất bản Đại học Quốc gia ấn hành năm 2001, đã đoạt giải B, Giải thưởng Văn học nghệ thuật Phố Hiến năm 2005. Bên cạnh đó, với vai trò là biên tập viên Tạp chí Phố Hiến, ông cũng đã viết hàng chục bài nghiên cứu về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Từ năm 2006, thiết thực thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo cách riêng của mình, thạc sĩ Vũ Tiến Kỳ đã phôi thai ý tưởng nghiên cứu, thực hiện bộ sách thứ hai về Bác Hồ. Ông tâm sự: “Là cán bộ giáo dục đã nghỉ hưu, điều kiện sức khỏe không cho phép, chúng tôi hưởng ứng cuộc vận động trên bằng sự nêu gương trong công tác đoàn thể, trong lối sống hàng ngày và bằng việc tự tìm hiểu, nghiên cứu tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh theo sức đọc, sức hiểu của mình để biến những điều thâu thái được thành bài viết cho người khác cùng đọc, cùng học tập”.
Với tâm niệm ấy, thạc sĩ Vũ Tiến Kỳ đã dày công sưu tầm tư liệu, bài viết về Bác Hồ trên sách báo. Ông cẩn thận ghi chép những sự kiện lịch sử liên quan đến sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tư tưởng, lời dạy của Bác hay gặp gỡ một số nhân chứng lịch sử đã được gặp Bác Hồ trên địa bàn tỉnh để thu thập tư liệu. Từ các nguồn tài liệu này, ông đã biên tập và đăng tải trên các báo, tạp chí Trung ương và địa phương, góp phần giúp độc giả tìm hiểu và học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác.
Tập hợp, tuyển chọn 32 bài viết đã công bố hoặc chưa in lần nào, cuốn sách “Người Việt Nam đẹp nhất” được chia làm 3 phần: 1- Hồ Chí Minh nhà tư tưởng lớn của thời đại; 2- Bác Hồ với đồng bào, cán bộ, chiến sĩ; 3- Bác Hồ với văn hóa dân tộc. Mặc dù chia làm ba chủ điểm nhưng thực chất chỉ nêu một vấn đề cơ bản: Giá trị tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. 
Được biết, trong những năm qua, thạc sĩ Vũ Tiến Kỳ đã công bố 10 tác phẩm, trong đó có 7 tác phẩm đã đoạt giải thưởng từ Trung ương đến địa phương.

L.H

Tin liên quan