KỶ NIỆM 135 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 - 19/5/2025)
Thông tin - Tổng hợp
Đăng ngày: 03/06/2025 - Lượt xem: 11
Tăng nhiều hơn thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân sau sắp xếp

Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) chuyển nhiều nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân thực hiện để bảo đảm việc xử lý nhanh chóng, kịp thời trong chỉ đạo, điều hành các hoạt động quản lý hành chính ở địa phương.

Chiều 3/6, tại Phiên họp thứ 46, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi).

Điều chỉnh nội dung phân cấp, phân quyền phù hợp với thực tiễn

Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Chính phủ đã chỉnh lý và hoàn thiện các quy định nhằm bảo đảm xác lập rõ mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (cấp tỉnh và cấp xã); đồng thời bổ sung một số tiêu chí để làm rõ hơn các quy định về đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt để phân biệt với đặc khu.

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. (Ảnh: DUY LINH)

Dự thảo Luật cũng bổ sung một số nguyên tắc trong việc tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân, thực hiện triệt để nguyên tắc “địa phương quyết, địa phương làm và địa phương chịu trách trách nhiệm”, phát huy vai trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Về phân định thẩm quyền, phân quyền, phân cấp, ủy quyền, dự thảo bổ sung nguyên tắc thực hiện cơ chế theo dõi, đánh giá, kiểm tra và giám sát nhằm kịp thời điều chỉnh nội dung phân cấp, phân quyền phù hợp với thực tiễn.

Cùng với đó, trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến từ 2 đơn vị hành chính trở lên nhằm giảm thiểu tình trạng đùn đẩy trách nhiệm lên cấp trên, nâng cao hiệu quả điều hành ở cấp xã.

Ngoài ra, bổ sung quy định về chủ thể được phân cấp là Hội đồng nhân dân cấp tỉnh được phân cấp cho Ủy ban nhân dân cùng cấp và Hội đồng nhân dân cấp xã, nhằm bảo đảm sự phù hợp với quy định tại các luật hiện hành và thực tiễn của các địa phương hiện nay.

Bổ sung thẩm quyền phân cấp của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để phù hợp với nhiệm vụ, quyền hạn đã được phân định, qua đó tăng cường vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong chỉ đạo, điều hành hoạt động trên toàn địa bàn cấp tỉnh.

"Liên quan đến việc bổ sung thẩm quyền phân cấp của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Chính phủ đã rà soát, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm đồng bộ, thống nhất", Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho hay.

Quang cảnh phiên họp. (Ảnh: DUY LINH)

Nhằm tăng cường vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu theo góp ý của các đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật đã hoàn thiện nội dung phân định giữa nhiệm vụ, quyền hạn chung của Ủy ban nhân dân và nhiệm vụ, quyền hạn riêng của Chủ tịch Ủy ban nhân dân theo hướng tăng nhiều hơn thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân.

Theo đó, dự thảo luật đã chuyển nhiều nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân thực hiện để bảo đảm việc xử lý nhanh chóng, kịp thời trong chỉ đạo, điều hành các hoạt động quản lý hành chính ở địa phương.

Cụ thể, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có 12 nhiệm vụ, quyền hạn; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có 23 nhiệm vụ, quyền hạn; Ủy ban nhân dân cấp xã có 10 nhiệm vụ, quyền hạn; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có 17 nhiệm vụ, quyền hạn.

Bên cạnh đó, để đề cao vai trò, trách nhiệm cá nhân của Chủ tịch Ủy ban nhân dân, dự thảo luật bổ sung quy định Chủ tịch Ủy ban nhân dân được thay mặt Ủy ban nhân dân quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân và báo cáo Ủy ban nhân dân tại phiên họp gần nhất, trừ những nội dung mà luật quy định Ủy ban nhân dân phải thảo luận tập thể và quyết định.

Tán thành việc phân định rõ hơn thẩm quyền giữa Chủ tịch UBND và tập thể UBND

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng cho biết, Thường trực Ủy ban tán thành với việc chỉnh lý các quy định về phân định đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính theo hướng giữ quy định về mô hình chính quyền địa phương 2 cấp gồm cấp tỉnh (gồm có tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) và cấp xã (gồm có xã, phường, đặc khu) để thực hiện thống nhất trong cả nước, bảo đảm thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng về tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Đối với đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt, dự thảo luật đã bổ sung một số tiêu chí cụ thể làm định hướng cho việc thành lập đơn vị này, đồng thời giúp phân biệt rõ hơn giữa đặc khu và đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng. (Ảnh: DUY LINH)

Cơ quan thẩm tra cũng tán thành với đề xuất của Chính phủ về việc tiếp thu và bổ sung vào cuối khoản 3 Điều 11 dự thảo Luật yêu cầu “không để việc giải quyết công việc, thủ tục hành chính đối với người dân, doanh nghiệp bị đình trệ, ùn tắc, kém hiệu quả” khi giao Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trực tiếp chỉ đạo, điều hành việc giải quyết công việc thuộc thẩm quyền của cơ quan chuyên môn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã để bảo đảm xác định rõ hơn trách nhiệm của cấp tỉnh đối với việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã.

Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp cũng tán thành với việc chỉnh lý các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương các cấp theo hướng phân định rõ hơn thẩm quyền giữa Chủ tịch Ủy ban nhân dân và tập thể Ủy ban nhân dân như đề xuất của Chính phủ.

Một nội dung nữa nhận được sự tán thành của cơ quan thẩm tra là việc quy định Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể phân cấp cho cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc Ủy ban nhân dân cấp mình, Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện liên tục, thường xuyên một hoặc một số nhiệm vụ, quyền hạn để tạo sự linh hoạt cho chính quyền địa phương trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn cho phù hợp với tình hình, điều kiện thực tiễn.

Tuy nhiên, do việc phân cấp phải được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan, cá nhân phân cấp (khoản 2 Điều 13) nên đề nghị bổ sung vào Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh được ban hành văn bản quy phạm pháp luật để bảo đảm tính thống nhất và khả thi.

Nguồn: https://nhandan.vn/

Tin liên quan