KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Thông tin - Tổng hợp
Đăng ngày: 17/05/2024 - Lượt xem: 199
Trang phục và văn hóa

Giữa tuần, chị Thanh được người em dưới quê thông báo cuối tuần mẹ chồng chị lên chơi. Chị Thanh gọi con gái xuống dặn dò vì mẹ chồng chị có tiếng khắt khe trong việc ăn mặc, cư xử. Chị sợ phong cách ở thành phố của con gái không làm vừa lòng bà nội.

Sáng chủ nhật, mở cửa đón bà vào nhà, Thu, con gái chị Thanh nữ tính trong bộ quần áo kín đáo, nhã nhặn. Ngồi ngắm nghía, chuyện trò với cháu gái một lát, bà Ngân, mẹ chồng chị Thanh xuýt xoa:
- Cháu gái bà càng lớn càng đẹp, thùy mị, tốt nghiệp đại học, có việc làm rồi chả mấy chốc cho bà lên chức cụ nhỉ.
Con gái chị Thanh cười, chưa kịp nói gì thì bà Ngân hóm hỉnh, tiếp:
- Hôm nay cháu gái bà ăn mặc giản dị, không ra dáng con gái thành phố nhỉ. Thế mấy bộ cháu mặc chụp ảnh đăng trên phây-búc đâu không mặc, bà thấy đẹp đấy chứ.
Thu ngạc nhiên: Bà, bà không phản đối cháu mặc như vậy ạ? Thế mà cháu cứ lo bà không hài lòng nên chọn bộ kín đáo nhất đấy ạ.
Bà Ngân mắng yêu cháu gái: Bố nhà cô, cô tưởng bà già này cổ hủ lắm hả.
Rồi bà ôn tồn: Bà thuộc lớp người già, ưa phong cách truyền thống, nhưng cũng không quá khắt khe với lớp trẻ. Mình cũng phải nắm bắt, tiếp cận văn minh, các nền văn hóa thế giới chứ. Thời kỳ hội nhập toàn cầu, các lĩnh vực đều có sự giao lưu, hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới. Nhưng mình biết lựa chọn phù hợp, đúng nơi, đúng mục đích mà vẫn giữ được thuần phong mỹ tục, bản sắc văn hóa, giá trị truyền thống mới đáng quý cháu ạ.
Càng nghe bà nói, Thu ngẫm nghĩ càng thấy đúng. Ngoài phố, trên mạng internet, Thu gặp nhiều hình ảnh ăn mặc quá lố bịch, phản cảm. Con gái mặc quần soóc, mặc váy cũn cỡn, xẻ dọc xẻ ngang hở cả nội y, áo thì mỏng tang như không mặc gì. Nhiều người còn mặc cả trang phục ở các phòng tập ra đường…
Trang phục là nhu cầu thiết yếu của mỗi người. Phong cách ăn mặc xuất phát từ mục đích muốn bản thân đẹp hơn, thu hút và nổi bật giữa đám đông, tuy nhiên không phải cứ chạy theo xu hướng thì mới là đẹp. Có rất nhiều bạn trẻ có lối ăn mặc giản dị, gọn gàng cũng đủ giúp các bạn trở nên lịch sự, bắt mắt, vẫn đẹp mà không hề lỗi thời. Trang phục là đại diện cho cốt cách, văn hóa, nhận thức của mỗi người. Mặc đẹp, mặc phù hợp chính là tôn trọng mình và tôn trọng những người xung quanh.
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan