Đến nay, tổ chức bộ máy của các trung tâm BDCT 10 huyện, thành phố đã ổn định, bảo đảm số lượng từ 4 đến 6 theo quy định với tổng số 51 đồng chí, trong đó có 22 cán bộ lãnh đạo quản lý và 15 giảng viên chuyên trách.
Thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ cho cán bộ chủ chốt ở cơ sở, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh ta tiếp tục quan tâm kiện toàn tổ chức bộ máy và hoạt động đối với trung tâm BDCT. Kết quả đào tạo, bồi dưỡng hàng năm của các trung tâm BDCT đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch giao.
Đến nay, tổ chức bộ máy của các trung tâm BDCT 10 huyện, thành phố đã ổn định, bảo đảm số lượng từ 4 đến 6 theo quy định với tổng số 51 đồng chí, trong đó có 22 cán bộ lãnh đạo quản lý và 15 giảng viên chuyên trách.
Đối với cán bộ lãnh đạo và giảng viên trực tiếp đứng lớp: 100% đồng chí có trình độ chuyên môn đại học, trên 40% có trình độ lý luận chính trị cao cấp và trên 60 % có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.
Cùng với đội ngũ giảng viên chuyên trách, đội ngũ giảng viên kiêm chức hàng năm được quan tâm kiện toàn bổ sung. Đến đầu năm 2015, số giảng viên kiêm chức tại các trung tâm BDCT là 115 đồng chí; hầu hết là những đồng chí giữ chức vụ trưởng, phó các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện, thành phố có trình độ đại học, LLCT cao cấp, trung cấp. Nhiều đồng chí giảng viên kiêm chức đã tham gia tích cực, trách nhiệm trong các lớp đào tạo, bồi dưỡng (nổi bật ở các trung tâm BDCT Phù Cừ, Mỹ Hào, Văn Giang, Văn Lâm, Ân Thi,…), đặc biệt một số đồng chí đã quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy các chuyên đề, chất lượng giáo dục được nâng lên, góp phần rất quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng tại các huyện, thành phố.
Bên cạnh những cố gắng và kết quả đạt được trong xây dựng và phát triển đội ngũ, đội ngũ giảng viên tại các trung tâm BDCT hiện nay vẫn còn những hạn chế, bất cập cần có biện pháp khắc phục:
Thứ nhất, đội ngũ giảng viên chuyên trách ở một số trung tâm còn thiếu; một số giảng viên trẻ tuy có trình độ chuyên môn đại học song chuyên ngành đào tạo chưa thực sự phù hợp với công tác giảng dạy LLCT, thậm chí vẫn còn giảng viên chưa phải là đảng viên; tỷ lệ giảng viên chưa có trình độ LLCT cao cấp theo quy định còn chiếm tới 80% và trên 20% chưa có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm… Điều đó là nguyên nhân của những hạn chế về chất lượng đào tạo, bồi dưỡng hiện nay.
Thứ hai, việc tham gia giảng dạy của giảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý ở một số trung tâm chưa đảm bảo theo quy định. Qua kiểm tra gần đây cho thấy, 60% giảng viên chưa bảo đảm thực hiện theo đúng định mức về giờ giảng và dự giờ rút kinh nghiệm theo quy định của Ban Tuyên giáo Trung ương và tỉnh. Việc giảng dạy tại các trung tâm hiện nay, nhìn chung vẫn dựa chủ yếu vào đội ngũ giảng viên kiêm chức. Không ít giảng viên trẻ còn thiếu kiến thức thực tiễn và phương pháp sư phạm; chưa đầu tư thời gian cần thiết cho việc nghiên cứu, chuẩn bị bài giảng, nên chất lượng giảng dạy chưa thật sự đáp ứng yêu cầu.
Thứ ba, tuy đội ngũ giảng viên kiêm chức khá đông đảo, nhiệt tình, song vẫn còn một bộ phận đáng kể chưa có nghiệp vụ sư phạm; mặt khác do tham gia giảng dạy rất ít các chuyên đề và đầu tư thời gian chưa nhiều, ít trao đổi kinh nghiệm với lãnh đạo, giảng viên ở các trung tâm, nên chất lượng nhìn chung còn hạn chế.
Từ thực trạng đội ngũ giảng viên nêu trên, để nâng cao chất lượng, hiệu quả của các trung tâm BDCT đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới của đất nước và của tỉnh, chúng tôi đề nghị:
Một là, cấp ủy đảng, chính quyền cấp huyện cần coi trọng số lượng và chất lượng khi tuyển chọn giảng viên (kể cả giảng viêm kiêm chức), đặc biệt coi trọng chất lượng; không vì thiếu giảng viên mà bố trí cán bộ không đảm bảo yêu cầu chất lượng. Đối với những trường hợp đã tuyển chọn giảng viên, đề bạt cán bộ lãnh đạo trước đây mà chưa đáp ứng yêu cầu quy định, cần có kế hoạch cho đi đào tạo lại, bồi dưỡng thêm.
Hai là, các trung tâm BDCT huyện, thành phố cần thực hiện nghiêm túc các quy định về chuyên môn, phân công giảng viên giảng dạy và dự giờ rút kinh nghiệm theo định mức quy định, đặc biệt xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ đối với mỗi giảng viên; phải đưa hoạt động này thực sự thành nền nếp và hiệu quả.
Ba là, cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố quan tâm kiện toàn hàng năm đội ngũ giảng viên kiêm chức bảo đảm phù hợp yêu cầu giảng dạy các lớp bồi dưỡng; không nhất thiết giảng viên kiêm chức cứ phải là lãnh đạo; phải lấy yêu cầu về năng lực chuyên môn thực tế và điều kiện có thể tham gia giảng dạy tốt là tiêu chuẩn hàng đầu, để bố trí tham gia đội ngũ giảng viên kiêm chức.
Với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền các huyện, thành phố và sự cố gắng của các trung tâm, chúng ta tin tưởng rằng đội ngũ giảng viên trung tâm BDCT các địa phương sẽ được tăng cường và ngày càng đáp ứng tốt hơn về chất lượng, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới của tỉnh và đất nước trong những năm tới./.
Đỗ Cảnh Hưng