KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Thông tin - Tổng hợp
Đăng ngày: 08/05/2024 - Lượt xem: 130
Xúc động với chương trình nghệ thuật đặc biệt: "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

70 năm đi qua (7/5/1954 – 7/5/2024), khí thế hào hùng của chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn vang mãi như một bản anh hùng ca tuyệt vời về tinh thần và ý chí quyết chiến, quyết thắng, về trí tuệ và bản lĩnh của con người Việt Nam trong đấu tranh cách mạng. Tối ngày 6/5, bản anh hùng ca ấy lại một lần nữa cất lên giữa đất trời Điện Biên trong Chương trình nghệ thuật "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Điện Biên và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam đã để lại dấu ấn đậm nét với niềm xúc động khi xem chương trình.

Với sân khấu hoành tráng, kỹ thuật hiện đại, tạo hình bắt mắt và sinh động cùng đông đảo đội ngũ diễn viên, nhạc công, vũ công, ca sĩ... Chương trình nghệ thuật đem đến cho khán giả hàng chục tiết mục nghệ thuật đặc sắc, dẫn dắt khán giả say sưa đắm chìm vào từng lời ca, tiếng hát, vần thơ, trình diễn ánh sáng và âm thanh sống động... xuyên suốt kịch bản đầy công phu.
Mở đầu chương trình là tiết mục "Múa sạp xòe hoa" trong nền nhạc rộn rã tiếng sáo, tiếng khèn, điệu múa uyển chuyển, nhịp nhàng của các chàng trai, cô gái, tượng trưng cho 19 dân tộc cùng sinh sống ở tỉnh Điện Biên. Mảnh đất ấy, 7 thập kỷ trước đã làm nên chiến thắng lừng lẫy, để cả thế giới phải ghi nhớ "Việt Nam - Hồ Chí Minh" "Việt Nam - Điện Biên Phủ".
Màn trình diễn đặc sắc trong chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ảnh TTXVN)
Chương trình nghệ thuật là một câu chuyện lịch sử được kể bằng nhạc, bằng thơ, bằng hình ảnh... tái hiện hào khí chiến thắng, khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ. Và không quên tri ân, tôn vinh những cống hiến, đóng góp lớn lao của các tầng lớp Nhân dân trong chiến thắng này. Sống trong không gian nghệ thuật ấy, khán giả như tôi hình dung ra một thời kỳ toàn dân theo tiếng gọi của Đảng lên đường ra trận, cùng làm nên khúc tráng ca của thế kỷ XX - Chiến thắng Điện Biên Phủ. Để rồi 70 năm sau ngày chiến thắng, Điện Biên nói riêng, Việt Nam nói chung đã vươn mình mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trở thành biểu tượng của những giá trị nhân văn cao đẹp, lương tri và hòa bình của thế giới.
Chương trình nghệ thuật diễn ra với 3 chương: “Toàn dân ra trận”, “Khúc tráng ca thế kỷ XX”, “Điểm hẹn hòa bình”. Thật xúc động trước khối đại đoàn kết toàn dân tộc chung tay đánh đuổi giặc ngoại xâm; xúc động khi ngắm nhìn từng đoàn xe đạp thồ, đồng bào các dân tộc tham gia tiếp tế cho chiến trường; xúc động khi thấy các chiến sĩ “nếm mật nằm gai” kiên trung trong gian khó và bom đạn khốc liệt để giành giật từng tấc đất, hầm hào, cứ điểm… Đặc biệt, chương trình còn lồng ghép cùng với các tiết mục nghệ thuật là những phóng sự ý nghĩa, khẳng định giá trị và tầm vóc lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ, bao gồm: Điện Biên Phủ - Nơi được chọn; Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi; Thiếu tướng Đỗ Văn Phúc – Tiếng kèn địch vận; Sự ủng hộ của những lực lượng yêu hòa bình quốc tế.
Khi xem những thước phim ấy, ta càng cảm nhận sâu sắc hơn sức mạnh của chính nghĩa, sức mạnh của dân tộc kết hợp với sức mạnh của thời đại, nghệ thuật quân sự của Việt Nam. Thắng lợi đó là kết quả tổng hợp của nhiều nhân tố; trong đó, ý chí và quyết tâm giành độc lập dân tộc, tự do cho Tổ quốc đã được toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta nhân lên gấp bội, tạo thành sức mạnh có ý nghĩa quyết định. Trong đó phải kể đến nhân tố quyết định chiến thắng Điện Biên Phủ là sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng ta, đặc biệt là vai trò, trí tuệ và bản lĩnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Thật hiếm thấy một chương trình nghệ thuật dài lại có thể thu hút đông đảo khán giả say sưa xem trực tiếp như vậy. Sau 90 phút sống trong không khí hào hùng và xúc động, Chương trình nghệ thuật đặc biệt kết thúc bằng màn pháo hoa tầm cao rực rỡ và tiếng reo vui của đông đảo người dân, du khách. Trong đêm tối, đất trời Điện Biên bừng sáng, như triệu triệu cánh hoa ban rơi xuống lấp lánh, hòa cùng lời hát và niềm hân hoan của trái tim cả nước hướng về Điện Biên, cùng viết tiếp những trang sử vàng.
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan