KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024); KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7/5/1954 - 7/5/2024); KỶ NIỆM 134 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 - 19/5/2024)
Kinh tế
Đăng ngày: 27/04/2024 - Lượt xem: 40
Nhà máy Tân Đệ 9: Chú trọng chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm bữa ăn ca cho người lao động

Cùng với đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, Nhà máy Tân Đệ 9 (Công ty cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ), đóng trên địa bàn thị trấn Lương Bằng (Kim Động) luôn quan tâm công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), nâng cao chất lượng các bữa ăn cho công nhân lao động. Việc chuẩn bị chu đáo mỗi bữa ăn như tiếp thêm động lực tinh thần giúp người lao động thêm hăng say trong mỗi ca sản xuất, thêm gắn bó hơn với doanh nghiệp.

Chế biến thực phẩm phục vụ bữa ăn ca cho công nhân tại Nhà máy Tân Đệ 9 (Kim Động)
Khi đầu tư xây dựng, Nhà máy Tân Đệ 9 đặc biệt quan tâm đến xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp và khu vực đặt bếp ăn bảo đảm thoáng mát cho gần 1.000 công nhân. Thực đơn hằng ngày được xây dựng, thay đổi món thường xuyên, bảo đảm cân đối về dinh dưỡng và phù hợp với điều kiện thời tiết theo mùa. Nguồn nước cung cấp cho bếp ăn được kiểm soát, bảo đảm chất lượng. Nhà máy cơ bản đầy đủ các hóa đơn, chứng từ, sổ sách ghi chép, phiếu giao, nhận hàng liên quan đến việc mua, bán thực phẩm, nguyên liệu, gia vị thực phẩm hàng ngày, có sổ kiểm thực ba bước và thực hiện việc ghi chép đầy đủ theo mẫu hồ sơ. Thực phẩm nhập về có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, còn thời hạn sử dụng; quá trình chế biến, bảo quản tuân thủ những quy tắc về bảo đảm vệ sinh ATTP. Hiện nay, mỗi suất ăn ca của công nhân được Nhà máy hỗ trợ có giá khoảng 22.000 đồng, gồm cơm, món ăn mặn (thịt, cá, trứng…), rau, củ, canh. Đối với lao động nữ mang thai, Nhà máy chuẩn bị thêm phần thức ăn để bảo đảm đủ chất dinh dưỡng.
Mỗi ngày, bếp ăn của Nhà máy Tân Đệ 9 phục vụ 1 bữa ăn ca vào buổi trưa. Bếp ăn của nhà máy được thiết kế, tổ chức, hoạt động theo nguyên tắc một chiều, được phân thành các khu riêng biệt như: Khu sơ chế, khu chế biến, khu nhà ăn; khu rửa thực phẩm sống, khu rửa dụng cụ chứa đựng thực phẩm chín… Trong khu vực bếp ăn, hệ thống trần nhà, tường, sàn nhà sáng màu, dễ vệ sinh; hệ thống thoát nước thải có nắp đậy kín, không bị ứ, đọng nước. Tại khu vực bảo quản thực phẩm được trang bị đầy đủ các trang thiết bị, dụng cụ bảo quản thực phẩm, nguyên liệu, gia vị thực phẩm; có tủ lạnh chuyên dùng để bảo quản thực phẩm, tủ lạnh chuyên dùng để lưu trữ mẫu thức ăn. Hiện nay, Nhà máy có 9 người trực tiếp tham gia sơ chế, chế biến thực phẩm tại bếp ăn được khám sức khỏe định kỳ và tập huấn, phổ biến kiến thức về VSATTP.
Khu vực nhà ăn của nhà máy có diện tích trên 300m2, được trang bị đầy đủ bàn ghế, đèn chiếu sáng, quạt. Để người lao động yên tâm với chất lượng bữa ăn, Nhà máy đã thành lập Ban giám sát với sự tham gia của Ban chấp hành Công đoàn, nhân viên bếp ăn, nhân viên y tế và cán bộ, người lao động, thực hiện kiểm tra, giám sát các quy trình nhập thực phẩm, nấu ăn… hằng ngày. Từ khi thành lập đến nay, Nhà máy chưa để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào.
Chị Quách Thị Gấm, công nhân của Nhà máy Tân Đệ 9 cho biết: Hằng ngày, chúng tôi yên tâm khi ăn ca tại Nhà máy, bữa ăn không chỉ ngon mà còn bảo đảm dinh dưỡng, an toàn thực phẩm. Khu vực nhà ăn thoáng mát, sạch sẽ được trang bị bồn rửa tay có xà phòng, dung dịch dùng để sát khuẩn...
Chị Nguyễn Thị Thu Hường, Quản lý Nhà máy Tân Đệ 9 cho biết: Bữa ăn ca của công nhân, người lao động có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm sức khỏe, tái tạo sức lao động, góp phần nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc. Bởi vậy, công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và dinh dưỡng trong các bữa ăn ca tại nhà máy được đặc biệt quan tâm. Nhờ siết chặt khâu nhập thực phẩm đầu vào và yêu cầu nhà bếp thường xuyên dọn dẹp sạch sẽ, bảo đảm VSATTP trong chế biến, bảo quản và không sử dụng, chế biến, sử dụng lại thức ăn thừa, thức ăn để qua ngày nên các suất ăn ca của nhà máy luôn tươi ngon, với thực đơn được thay đổi thường xuyên. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống của công nhân, người lao động, trong đó có bữa ăn ca hằng ngày, nâng cao chất lượng bữa ăn cho công nhân...
Đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: Thực tế, qua công tác kiểm tra tại bếp ăn tập thể của Nhà máy Tân Đệ 9 cơ bản đạt yêu cầu, chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP, có đầy đủ giấy chứng nhận bảo đảm điều kiện vệ sinh ATTP, giấy khám sức khỏe, giấy xác nhận kiến thức ATTP của người quản lý, người trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm; sổ giao nhận thực phẩm, sổ kiểm thực phẩm ba bước, sổ lưu mẫu thức ăn có ghi chép thông tin và lưu mẫu thức ăn theo quy định.
Để phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm cho người lao động trong nhà máy, Chi cục đã tuyên truyền, tư vấn, yêu cầu bếp ăn thực hiện đúng quy định bảo đảm VSATTP; bố trí, sắp xếp nguồn nhân lực làm việc tại các bếp ăn bảo đảm các tiêu chí về sức khỏe, kiến thức, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc; lựa chọn, ký kết hợp đồng cung cấp với những hộ sản xuất, cơ sở cung cấp thực phẩm có uy tín, giấy chứng nhận an toàn, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nhất là đối với các loại rau, củ, quả… Đồng thời, Chi cục tăng cường kiểm tra VSATTP tại các bếp ăn tập thể nói chung và bếp ăn của Nhà máy Tân Đệ 9 nói riêng.
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan