Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án Tăng cường hoạt động truyền thông về du lịch (Đề án), theo đó xác định đẩy mạnh truyền thông quảng bá hình ảnh, văn hoá, đất nước, con người Việt Nam góp phần xây dựng, định vị hình ảnh thương hiệu du lịch Việt Nam.
Khách du lịch nước ngoài tham quan Văn Miếu - Quốc Từ Giám ở Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Vietnam Tourism
Theo đó, cơ sở để Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nêu trên là nhằm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16-1-2017 của Bộ Chính trị khoá XII về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, và Nghị quyết số 103/NQ-CP ngày 6-10-2017 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị.
Cụ thể, mục tiêu của Đề án xác định nhằm đổi mới cách thức, nội dung và tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác thông tin, truyền thông về du lịch. Tăng cường các hoạt động thông tin, tuyên truyền về vị trí, vai trò động lực của ngành du lịch trong việc thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác, về cơ chế chính sách phát triển du lịch, sản phẩm du lịch đặc thù của các vùng miền địa phương với các hình thức phong phú, đa dạng đến người dân, doanh nghiệp, du khách trong và ngoài nước nhằm góp phần quảng bá về điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng”.
Đồng thời, mục tiêu của Đề án cũng xác định truyền thông quảng bá hình ảnh, văn hóa, đất nước, con người Việt Nam góp phần xây dựng, định vị hình ảnh thương hiệu du lịch Việt Nam với du khách trong và ngoài nước.
Đề án cũng xác định ba nội dung tuyên truyền, gồm:
Thứ nhất là thông tin tuyên truyền về quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội dung và kết quả thực hiện các chiến lược, quy hoạch, chương trình, dự án của Nhà nước về phát triển du lịch và quy tắc ứng xử văn minh trong lĩnh vực du lịch.
Thứ hai là thông tin, tuyên truyền về các sản phẩm du lịch nổi trội, khác biệt, có khả năng cạnh tranh cao, mang thương hiệu quốc gia nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên thị trường du lịch quốc tế.
Thứ ba là tuyên truyền, trao đổi kinh nghiệm về các mô hình, các điển hình thành công tiêu biểu trong phát triển du lịch, giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, tạo nhiều việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tạo động lực cho các ngành, lĩnh vực khác phát triển, đem lại hiệu quả nhiều mặt về kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị, đối ngoại và an ninh, quốc phòng.
Theo đó, Đề án cũng đưa ra các nhiệm vụ và giải pháp để tuyên truyền các nội dung, gồm: Tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng; Truyền thông lồng ghép qua các hoạt động và sự kiện; Truyền thông qua hệ thống Internet và truyền thông qua các hoạt động khác như: Cung cấp tài liệu truyền thông về du lịch đưa lên Cổng thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông để phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trung ương và địa phương tham khảo; xây dựng, xuất bản ấn phẩm về du lịch để tổ chức truyền thông tại các hội chợ du lịch quốc tế; tổ chức cuộc thi tuyên truyền quảng bá hình ảnh về du lịch... Trong đó, Đề án cũng xác định thời gian thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp tuyên truyền theo định kỳ hằng tháng, hằng quý và hằng năm.
Kinh phí thực hiện Đề án sẽ được cấp từ ngân sách Nhà nước, căn cứ trên dự toán xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện cụ thể của các bộ, ngành Trung ương và địa phương trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Về tổ chức thực hiện, Thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan chủ trì, phối hợp các Bộ: Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Ngoại giao; Tài chính và các bộ, ngành liên quan.
Đề án cũng xác định các cơ quan báo chí chủ lực thực hiện gồm: Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam. Các cơ quan báo chí chủ lực thực hiện có nhiệm vụ xây dựng chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề, bản tin tuyên truyền về du lịch.
Đối với các cơ quan báo chí khác, căn cứ kế hoạch tuyên truyền hằng năm của Bộ Thông tin và Truyền thông, thông tin do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cung cấp sẽ chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, bảo đảm phù hợp với đối tượng độc giả, tôn chỉ, mục đích của từng cơ quan báo chí.
Nguồn: nhandan.com.vn