Ngày 23/7/2021, UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Thông báo số 279/TB-UBND thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Theo đó, ngày 21/7/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo toàn tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Sau khi nghe Giám đốc Sở Y tế báo cáo về tình hình phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh; ý kiến tham gia của các đại biểu dự họp; phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy; Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh kết luận như sau:
Tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam và nhiều địa phương trên cả nước; số ca mắc mới mỗi ngày tăng cao và lan rộng ra thêm nhiều địa phương khác. Trên địa bàn tỉnh, từ ngày 27/4/2021 đến nay, dịch đã xuất hiện tại 6 huyện, ghi nhận trên 200 ca mắc (Yên Mỹ 164; Khoái Châu 14, Kim Động 4, Ân Thi 13, Tiên Lữ 14, Phù Cừ 1. Nguồn lây xâm nhập từ tỉnh ngoài, chủ yếu do lái xe đường dài, người từ thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Nam về tỉnh. Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác phòng, chống dịch; cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và toàn thể Nhân dân vào cuộc tích cực, triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch: phát hiện nhanh, truy vết thần tốc, triệt để, khoanh vùng chặt, dập dịch hiệu quả. Đến nay, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, nhưng vẫn xuất hiện các ca nhiễm mới tại cơ sở cách ly tập trung, ca nhiễm từ thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Nam và vùng có dịch về tỉnh; nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh ra cộng đồng là rất cao.
Nhằm thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, ứng phó kịp thời với diễn biến dịch trong tình hình mới, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, các tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn tỉnh:
1.Tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, buông lỏng trong công tác phòng, chống dịch. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chịu trách nhiệm toàn diện công tác phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị, địa phương; thường xuyên nắm sát tình hình, chủ động rà soát, xây dựng, triển khai kịp thời các phương án, biện pháp phòng, chống dịch phù hợp nhằm ứng phó với các kịch bản xấu, theo phương châm “4 tại chỗ”; bảo đảm chế độ, an toàn cho cán bộ tuyến đầu chống dịch; bảo đảm an sinh xã hội; quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc, giám sát, kiểm tra công tác phòng, chống dịch theo thẩm quyền quản lý.
Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, bố trí 100% lực lượng tham gia phòng, chống dịch từ cấp huyện đến cấp xã sử dụng điện thoại kết nối nhóm Zalo hoạt động 24/24 giờ hằng ngày để kịp thời cập nhật thông tin tình hình dịch, chỉ đạo xử lý phòng, chống dịch.
2. Quản lý di biến động dân cư
a) Đối với người vào tỉnh (làm việc hoặc lưu trú):
+ Người từ vùng dịch (vùng dịch được thông báo hằng ngày trên trang tin điện tử của Bộ Y tế) phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng test nhanh hoặc phương pháp RT-PCR còn hiệu lực trong vòng 72 giờ hoặc có giấy xác nhận đã được tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, thực hiện cách ly tập trung trả phí theo quy định.
+ Người từ vùng không có dịch phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và yêu cầu 5K theo quy định.
b) Đối với người ra khỏi tỉnh:
Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh tạm thời không đi tham quan, du lịch, việc riêng ra ngoài tỉnh. Trường hợp cần thiết phải đi, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải báo cáo thủ trưởng cơ quan, đơn vị; người dân phải thông báo với trưởng thôn, khu phố nơi cư trú.
c) UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã, Tổ phòng, chống dịch cơ sở:
+ Khuyến khích thiết lập các cơ sở cách ly tập trung cấp xã nếu đủ điều kiện theo quy định.
+ Rà soát, nắm số lượng người dân địa phương đang sinh sống, làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Nam có nguyện vọng về địa phương trong thời gian tới; rà soát, tổng hợp số lượng người dân trên địa bàn hằng ngày đi/về giữa Hưng Yên với Hà Nội và các tỉnh giáp ranh với Hưng Yên làm việc tại các văn phòng, kinh doanh, buôn bán hay lao động tại doanh nghiệp, báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh thông qua Văn phòng UBND tỉnh và Sở Y tế để kiểm soát nguy cơ lây lan dịch bệnh.
+ Tiếp tục vận động người dân từ vùng có dịch tại thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam và vùng có dịch tạm thời không về tỉnh khi chưa đủ các điều kiện bảo đảm;
+ Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, các đơn vị liên quan tổ chức truy vết nhanh, hiệu quả, triệt để các đối tượng nguy cơ trên địa bàn; quản lý chặt di biến động dân cư, đối tượng lái xe đường dài về địa phương.
d) Sở Y tế có văn bản hướng dẫn các địa phương rà soát, thống kê các gia đình trên địa bàn có đủ điều kiện thực hiện việc cách ly F1 tại nhà trong trường hợp dịch bệnh bùng phát.
3. Cách ly tập trung
Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, UBND cấp huyện tiếp tục rà soát, xây dựng phương án bổ sung, mở rộng các cơ sở cách ly tập trung đảm bảo yêu cầu theo Quyết định số 878/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19” sẵn sàng ứng phó với các diễn biến tình hình dịch.
4. Công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 và khám chữa bệnh
Sở Y tế:
+ Rà soát, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về vật tư, sinh phẩm, hóa chất, trang thiết bị đáp ứng với các tình huống dịch bệnh; chủ động xây dựng phương án sẵn sàng đáp ứng cho các tình huống diễn biến phức tạp có thể xảy ra, số ca mắc tăng cao.
+ Xây dựng phương án bệnh viện dã chiến theo thứ tự: Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Trung tâm Y tế tuyến huyện; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/7/2021.
+ Chỉ đạo rà soát, nâng cao năng lực xét nghiệm; tham mưu triển khai thêm cơ sở xét nghiệm nhằm chủ động ứng phó với tình hình dịch phức tạp hơn.
+ Chỉ đạo các cơ sở y tế bố trí điểm xét nghiệm riêng biệt, đảm bảo giữ khoảng cách an toàn tại các khu vực lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm; yêu cầu người lấy mẫu thực hiện đúng, đủ, nghiêm ngặt quy trình, kỹ thuật theo hướng dẫn của Bộ Y tế bảo đảm an toàn, tránh lây nhiễm chéo tại khu vực lấy mẫu xét nghiệm; ưu tiên xét nghiệm cho người điều khiển phương tiện vận tải, đặc biệt đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, nông sản (bao gồm lái xe, phụ xe); chỉ đạo thực hiện nghiêm việc phân luồng, khám chữa bệnh, cách ly các trường hợp có nguy cơ; thực hiện nghiêm việc đánh giá mức độ an toàn khám chữa bệnh theo quy định.
+ Hướng dẫn các cơ sở y tế (công lập và tư nhân) đủ điều kiện thực hiện dịch vụ test nhanh Covid-19 cho các đối tượng có nhu cầu, chỉ được sử dụng các loại test nhanh do Bộ Y tế cấp phép; thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định khi test nhanh có kết quả dương tính, đồng thời lấy mẫu, gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để thực hiện xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp RT-PCR.
- Chỉ đạo các điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 bố trí lịch tiêm vắc xin giãn cách; bố trí lực lượng phân luồng, giữ khoảng cách, đảm bảo không để tập trung đông người cùng một thời điểm trong phòng tiêm.
- Các cơ sở y tế thực hiện thu phí dịch vụ lấy mẫu, xét nghiệm theo Quyết định số 1511/QĐ-UBND ngày 30/6/2021 của UBND tỉnh. Kinh phí thu được chỉ được sử dụng để mua vật tư, hóa chất, sinh phẩm phục vụ công tác xét nghiệm hoặc chi hỗ trợ, bồi dưỡng cho nhân viên y tế thực hiện công tác lấy mẫu, xét nghiệm theo quy định hiện hành.
5. Chốt kiểm soát phòng, chống dịch: Tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả chốt kiểm soát phòng, chống dịch các cấp. Thực hiện việc quản lý người, phương tiện vào tỉnh như sau:
- Đối với phương tiện vận tải vào tỉnh (có dừng, đỗ): Lái, phụ xe phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng test nhanh hoặc PCR trong vòng 72 giờ tính đến thời điểm kiểm tra hoặc đã được tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19.
- Đối với phương tiện cá nhân (ô tô, xe máy), người sử dụng phương tiện khác vào tỉnh:
+ Người đi từ vùng dịch: Phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng test nhanh hoặc PCR trong vòng 72 giờ tính đến thời điểm kiểm tra hoặc xác nhận đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19.
+ Người đi từ vùng không có dịch: Tiến hành đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế tại nơi cư trú.
- Đối với phương tiện vận chuyển cán bộ, công nhân viên, người lao động ra, vào tỉnh: Thủ trưởng cơ quan, doanh nghiệp phải có bản cam kết (kèm theo xe) trong đó có các nội dung: Đảm bảo thực hiện quy định 5K từ nơi làm việc, quá trình vận chuyển, thông tin về con người và tình trạng sức khỏe của những người trên xe, nơi đi, nơi đến.
6. Sở Giao thông vận tải chỉ đạo dừng hoạt động vận tải hành khách ngang sông trên địa bàn tỉnh từ 00 giờ ngày 24/7/2021; chỉ đạo các đội thanh tra giao thông bố trí tăng cường lực lượng tham gia các chốt liên ngành cấp tỉnh và tại các địa phương theo đề nghị của Công an tỉnh.
7. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí quan tâm đến cán bộ tham gia các chốt kiểm soát phòng, chống dịch và các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh.
8. Công tác truyền thông: Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên, Báo Hưng Yên và hệ thống truyền thanh cơ sở tăng cường thời lượng, tần suất, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để người dân tự giác thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; yêu cầu người dân toàn tỉnh không đi ra khỏi tỉnh khi không có việc thật sự cần thiết, tuyên truyền, vận động người thân tại thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam và vùng có dịch tạm thời không về địa phương khi chưa đảm bảo các điều kiện an toàn; phát hiện, tố giác các đối tượng về từ vùng dịch nhưng không khai báo y tế, chậm khai báo y tế, không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các hội, đoàn thể tỉnh chỉ đạo các thành viên, đoàn viên, hội viên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của người dân, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; vận động ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh.
UBND tỉnh thông báo để các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan liên quan biết, thực hiện.
ĐVS