KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Tin tức hoạt động
Đăng ngày: 17/07/2024 - Lượt xem: 226
Đảng bộ tỉnh Hưng Yên: Chú trọng tự soi, tự sửa để phòng và chống suy thoái trong nội bộ

Thấm nhuần chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”[1], Đảng Cộng sản Việt Nam nói chung, Đảng bộ tỉnh Hưng Yên nói riêng đã thường xuyên thực hiện nghiêm các nguyên tắc xây dựng Đảng Mácxít Lêninnít kiểu mới gắn với rèn luyện đạo đức cách mạng để tự toi, tự sửa từ sớm, từ xa nhằm phòng và chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ kịp thời, hiệu quả.

Hội nghị sơ kết 1 năm Ban Chỉ đạo PCTNTC cấp tỉnh (điểm cầu tỉnh Hưng Yên)

1. Đạo đức cách mạng là nền tảng, là yêu cầu không thể thiếu để Đảng xứng đáng với vai trò tiền phong

Xuyên suốt quá trình xây dựng và phát triển của Đảng, Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện đã thực hiện nghiêm các nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, đoàn kết thống nhất, gắn bó mật thiết với nhân dân… gắn liền với đảm bảo công tác kiểm tra và giám sát để Đảng luôn là một tổ chức thống nhất trong nhận thức và hành động; luôn là một khối thống nhất, vững chắc, kỷ luật nghiêm minh từ Trung ương đến địa phương. Đi liền cùng đó, từ buổi đầu chuẩn bị về chính trị, tư tưởng, tổ chức cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam cho đến nay, vấn đề đạo đức cách mạng (tư cách của một người cách mệnh) luôn được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta quan tâm sát sao và yêu cầu thực hiện thường xuyên, liên tục, hằng ngày, vì “cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”[2]. Cũng vì “đạo đức cách mạng không phải từ trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh rèn luyện bền bỉ hằng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”[3], cho nên từng cấp ủy, từng tổ chức cơ sở Đảng trên địa bàn cả nước, trong đó có Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã không chỉ thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng, coi đức là gốc, là nền tảng, là yêu cầu không thể thiếu đối với mỗi cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu; đối với mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức... trong cả hệ thống chính trị, mà còn coi tu dưỡng đạo đức như một nhu cầu tự thân.

 Hơn 94 năm qua, trên tinh thần “Đảng ta đại biểu cho lợi ích chung của giai cấp công nhân, của toàn thể nhân dân lao động, chứ không mưu cầu lợi ích riêng của một nhóm người nào, của cá nhân nào”[4] cũng như thấm nhuần lời căn dặn “Đảng ta là một đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”[5] của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã nỗ lực phấn đấu về mọi mặt để xứng đáng với vai trò tiền phong - để hoàn thành trọng trách mà Tổ quốc và nhân dân giao phó. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực tiễn, các cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng đã không chỉ luôn kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; luôn giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bằng việc thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, bằng quá trình tự phê bình và phê bình nghiêm khắc, thường xuyên để nâng cao kỷ luật và uy tín Đảng… mà còn vừa “kiên quyết phục tùng sự lãnh đạo tập trung của Đảng. Trong Đảng không thể có những phần tử hèn nhát lung lay”[6] và “toàn tâm toàn lực phụng sự lợi ích của nhân dân, phải làm gương mẫu trong mọi công tác”[7] như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ dẫn.

Thực tế, những yêu cầu của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thực hiện nghiêm các nguyên tắc xây dựng Đảng gắn với việc rèn luyện đạo đức cách mạng của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong công tác cũng như trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội đã góp phần quan trọng để Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ tỉnh Hưng Yên trong sạch, vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ lãnh đạo/cầm quyền của mình. Đặc biệt, trong những nhiệm kỳ gần đây, trước những biến động khôn lường của tình hình quốc tế và trong nước, để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của từng tổ chức cơ sở Đảng, của đội ngũ cán bộ, đảng viên, toàn Đảng, trong đó có Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã triển khai thực hiện nghiêm các Nghị quyết, Chỉ thị, Quy định, Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với rèn luyện đạo đức cách mạng; gắn với đẩy mạnh phòng, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực để làm cho Đảng và cả hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu, sự kỳ vọng của nhân dân.

Một sự thật không thể phủ nhận là, trong những năm qua, từ Trung ương đến địa phương đã triển khai đồng bộ việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) khóa VIII ngày 02/02/1999 “Một số vấn đề cơ bản và cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay”; Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI ngày 16/01/2012 "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"; Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII ngày 30/10/2016 về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; Quy định số 47-QĐ/TW ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về những điều đảng viên không được làm; Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" gắn với Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 27/3/2003 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới”; Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị khóa XI về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; Quy định số 08-QĐi/TW ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Bí thư, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương; Quy định số 205-QĐi/TW ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị về “Kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền”; Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm và gần nhất là Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị khóa XIII về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới... Thông qua đó đã tạo ra một bước chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động; tạo nên một sự đoàn kết, thống nhất cao trong công tác lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện, đáp ứng được yêu cầu và tình hình nhiệm vụ cách mạng đặt ra.

Kết quả là, Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã lãnh đạo các tầng lớp nhân dân không chỉ thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ chính trị, giữ vững ổn định chính trị quốc gia, trật tự an ninh, an toàn xã hội, quốc phòng và đối ngoại, mà còn phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước đi liền cùng với việc thực hiện an sinh xã hội bền vững,v.v.. với những bước đi và phương pháp thích hợp. Những thành tựu của một đất nước Việt Nam “chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”[8] như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần khẳng định cũng như những kết quả mà Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đạt được trong quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XIX của Đảng bộ tỉnh như: “Kinh tế tiếp tục phục hồi và tăng trưởng. Thu ngân sách Nhà nước đạt, và vượt chỉ tiêu đề ra. Thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp đạt kết quả tích cực. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân tiếp tục được nâng cao. An sinh xã hội được bảo đảm. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững”[9] vừa qua là một minh chứng sinh động - là “trái ngọt” từ sự nỗ lực phấn đấu không ngừng về mọi mặt của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; của đội ngũ cán bộ, đảng viên cả nước nói chung và Hưng Yên nói riêng.

2. Đảng bộ tỉnh Hưng Yên tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị, Quy định, Kết luận để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Bình sinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã không ít lần nhấn mạnh rằng, để Đảng Cộng sản Việt Nam xứng đáng với vị thế lãnh đạo/cầm quyền thì từng cấp ủy, từng tổ chức cơ sở Đảng đều phải luôn trong sạch, vững mạnh và “mỗi cán bộ, đảng viên phải đặt lợi ích của cách mạng, của Đảng, của nhân dân lên trên hết, trước hết. Phải kiên quyết quét sạch chủ nghĩa cá nhân, nâng cao đạo đức cách mạng, bồi dưỡng tư tưởng tập thể, tinh thần đoàn kết, tính tổ chức và tính kỷ luật. Phải đi sâu đi sát thực tế, gần gũi quần chúng, thật sự tôn trọng và phát huy quyền làm chủ tập thể của nhân dân. Phải cố gắng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ hiểu biết để làm tốt mọi nhiệm vụ”[10]. Trong Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên đều phải thực sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư và kiên quyết đấu tranh chống bệnh quan liêu, tự mãn, tự tư tự lợi, kiêu ngạo, ba hoa, cánh hẩu, địa phương chủ nghĩa,v.v.. để thực sự là người lãnh đạo, người đày tớ thật trung thành của nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác xây dựng Đảng vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm cần phải khắc phục.

Đó chính là, trong Đảng và trong Đảng bộ tỉnh Hưng Yên cũng vẫn còn một số cơ quan, địa phương, đơn vị, tổ chức và một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa thể hiện trọn vẹn tính tiên phong, gương mẫu; chưa dám nói, chưa dám làm, chưa dám chịu trách nhiệm về những quyết định của mình, thậm chí coi việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chỉ là hình thức chứ chưa phải là nhu cầu tự thân, tự giác, nền nếp. Trong khi đó, công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng có nơi, có lúc chưa cao, nhất là ở cơ sở, nên chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái. Công tác phòng và đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực ở một số ngành, địa phương, ở từng địa bàn cụ thể vẫn còn chưa quyết liệt, hiệu quả thấp…

Những cán bộ, đảng viên (có cả Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng) vi phạm Điều lệ Đảng, kỷ luật Đảng, vi phạm pháp luật vì thiếu tu dưỡng rèn luyện đạo đức cách mạng, sa vào tham ô, tham nhũng, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận (trong 200 Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã có 21 người thôi nhiệm vụ và có 11/21 người bị khởi tố hoặc kỷ luật) như các phương tiện báo chí, truyền thông đã đưa tin… chính là những “con sâu làm rầu nồi canh” - chính là những “cành cây mục” cần phải cắt bỏ/cần phải và đã bị loại ra khỏi đội ngũ. Họ và lòng tham hư danh, lợi ích vật chất, tư tưởng chủ nghĩa cá nhân của chính mình đã không chỉ làm mất đi uy tín, danh dự của người đảng viên cộng sản; làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, tính tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, mà còn làm xói mòn lòng tin của nhân dân vào Đảng, vào các cơ quan công quyền. Với Đảng bộ tỉnh Hưng Yên, công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thiết thực, hiệu quả của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu luôn được chú trọng trong nửa đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII. Theo ghi nhận, tỷ lệ cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch, cam kết làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đều đạt 96%; tỷ lệ cán bộ, đảng viên thực hiện kế hoạch, cam kết đạt 97%. Song song với đó là việc tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát của cấp uỷ các cấp. Thực tế, trong giai đoạn 2021-2023, cấp uỷ các cấp và chi bộ đã kiểm tra 7.875 đảng viên và 3.553 tổ chức đảng, giám sát chuyên đề 5.155 đảng viên và 2.480 tổ chức đảng, thi hành kỷ luật 1.174 đảng viên và 24 tổ chức đảng. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp cũng đã “kiểm tra 89 đảng viên, 22 tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra 327 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; 204 tổ chức đảng cấp dưới về thi hành kỷ luật của Đảng; giám sát chuyên đề 313 đảng viên; thi hành kỷ luật đối với 1 tổ chức đảng, 155 đảng viên; Ủy ban Kiếm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 56 đảng viên”[11]… Qua kiểm tra, giám sát đã góp phần cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm tiêu cực, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đồng thời quan tâm giải quyết dứt điểm những vụ việc gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân theo tinh thần chỉ đạo của Kết luận số 21-KL/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 07-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025.

Thực trạng nêu trên là những bài học kinh nghiệm sâu sắc để toàn Đảng và Đảng bộ tỉnh Hưng Yên rút kinh nghiệm, kịp thời đề ra, tập trung thực hiện một số giải pháp cơ bản nhằm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh trong thời gian tới.

Thứ nhất, mỗi cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng các cấp và các ban, ngành chức năng trong hệ thống chính trị cũng như mỗi cán bộ, đảng viên cần phải nâng cao nhận thức hơn nữa tầm quan trọng của việc tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức gắn với thực hiện nghiêm các nguyên tắc xây dựng Đảng và các Nghị quyết, Chỉ thị, Quy định, Kết luận liên quan đến các nhiệm vụ trọng yếu này. Đây chính là giải pháp đột phá/điều kiện tiên quyết để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, của từng tổ chức cơ sở Đảng và của mỗi cán bộ, đảng viên, góp phần ngăn chặn, từng bước đẩy lùi được nguy cơ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Thứ hai, tiếp tục kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng; chủ động, linh hoạt, kịp thời đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong cả hệ thống chính trị nói chung, trong Đảng bộ tỉnh Hưng Yên nói riêng gắn với kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, đường lối đổi mới để giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng, bản lĩnh chính trị của Đảng, của tổ chức cơ sở Đảng, của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong mọi thời điểm, mọi hoàn cảnh, chú trọng thực hiện lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “nhốt quyền lực trong lồng cơ chế” thông qua việc xây dựng, bổ sung, hoàn thiện cơ chế phòng ngừa sự tha hóa quyền lực để không chỉ kiểm soát quyền lực, mà còn góp phần ngăn chặn quan hệ “lợi ích nhóm” để cán bộ, đảng viên không dám, không thể, không cần, không muốn tham nhũng.

Thứ ba, đẩy mạnh sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng, báo chí, truyền thông về xây dựng và chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Trung ương và địa phương cũng như trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Thông qua đó, tạo sự lan tỏa về những gương điển hình của cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu và những tổ chức cơ sở Đảng  trong sạch, vững mạnh. Sự vào cuộc của các “binh chủng” sẽ không chỉ nhân rộng sự nêu gương trong thực hành nói đi đôi với làm, phát huy tính tiền phong, nêu gương làm trước của các đồng chí cấp ủy, cán bộ chủ chốt, người đứng đầu trong việc thấm nhuần những chỉ dẫn, căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng và tu dưỡng đạo đức cách mạng hằng ngày, thường xuyên, liên tục, suốt đời, tự soi, tự sửa mình, mà còn góp phần để mỗi cá nhân, tổ chức cơ sở Đảng nâng cao cảnh giác và tạo sức đề kháng, đủ bản lĩnh tự đề kháng trước những cám dỗ “mật ngọt” của quyền lực, của vật chất, thậm chí cả “tinh thần” để phòng, tránh sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Thứ tư, mỗi cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng, mỗi mỗi cán bộ, đảng viên phải nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn gắn với thực hiện nghiêm Quy định số 144-QĐ/TW ngày 09/5/2024 của Bộ Chính trị khóa XIII về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Đảm bảo để những chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “Đảng không phải là một tổ chức để làm quan phát tài”[12] và cán bộ, đảng viên “làm đày tớ cho nhân dân chứ không phải làm quan cách mạng”, luôn “đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết; Liên hệ chặt chẽ với nhân dân; Việc gì cũng bàn với nhân dân, giải thích cho nhân dân hiểu rõ; Có khuyết điểm thì thật thà tự phê bình trước nhân dân, và hoan nghênh nhân dân phê bình mình; Sẵn sàng học hỏi nhân dân; Tự mình phải làm gương mẫu cần kiệm liêm chính, để nhân dân noi theo. Cán bộ Đảng và chính quyền ta đều sẵn lòng cầu tiến bộ, sẵn chí phụng sự nhân dân”[13] được thể hiện rõ trong nhận thức và hành động.

Thứ năm, hướng về nhân dân, dựa vào nhân dân và phát huy hơn nữa vai trò của nhân dân trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng và giám sát cán bộ, đảng viên để phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát, dân thụ hưởng”[14] của Đại hội XIII không chỉ là nằm trong Nghị quyết, mà trở thành hiện thực sinh động trên địa bàn tỉnh Hưng Yên nói riêng và cả nước nói chung. Theo đó, các tổ chức cơ sở Đảng, cán bộ, đảng viên phải triệt để khắc phục tình trạng thờ ơ, vô cảm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của nhân dân, để không chỉ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của người dân, mà còn tạo điều kiện để nhân dân, các tổ chức quần chúng thực hiện tốt hơn quyền dân chủ của mình, tích cực tham gia xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh và giám sát tốt đội ngũ cán bộ, đảng viên. Qua đó, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương và trên địa bàn cả nước.

Càng nhiều cam go, thử thách thì toàn Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng từ Trung ương đến địa phương càng phải trí tuệ, bản lĩnh và thấu triệt chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng, thường xuyên tu dưỡng đạo đức cách mạng và không ngừng nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn cũng như rèn luyện bản lĩnh chính trị để phòng, chống sự suy thoái từ sớm, từ xa. Toàn Đảng và Đảng bộ tỉnh Hưng Yên kiên quyết, kiên trì tự chỉnh đốn, tự đổi mới, tự tu dưỡng suốt đời để thực sự xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân và xứng đáng với vai trò lãnh đạo Nhà nước, xã hội đã được hiến định tại Điều 4, Hiến pháp năm 2013 của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam./. 

Hữu Chất

 

[1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t.15, tr.672

[2] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t.5, tr.292

[3] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t.11, tr.612

[4] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t.11, tr.607

[5] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t.15, tr.611-612

[6] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t.8, tr.276

[7] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t.8, tr.275

[8] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t.II, tr.322

[9]Thông tin tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ 32, hungyen.dcs.vn, ngày 27/6/2024

[10] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t.15, tr.547

[11] Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên sơ kết công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2024, ubkttw.vn, ngày 8/7/2024

[12]Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t.5, tr.289

[13]Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự Thật, Hà Nội, 2011, t.7, tr.177

[14]Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t.I, tr.27

Tin liên quan