KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Tin tức hoạt động
Đăng ngày: 16/04/2015 - Lượt xem: 113
Đợt phim kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2015 diễn ra từ 20/4 -20/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 864/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức Đợt phim kỷ niệm 40 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2015), chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2015 như Ngày Quốc tế Lao động 1/5; Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5; chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5...

Một cảnh trong phim tài liệu "Đỉnh cao chiến thắng"

Theo đó, có 5 phim được chọn chiếu trong đợt phim bao gồm: Phim truyện “Đường xuyên rừng” do công ty TNHH Một thành viên Phim Giải Phóng sản xuất; “Những đứa con của làng” do Công ty TNHH Một thành viên Nam Phương (Hồng Ngát phim) sản xuất; “Nhìn ra biển cả” do Hãng phim Hội Điện ảnh sản xuất; “Tiếng khèn” do Trung tâm sản xuất phim Dân tộc, Miền núi và Biển đảo sản xuất và phim tài liệu “Đỉnh cao chiến thắng” (4 tập) do Công ty TNHH Hãng phim truyền hình Bản sắc Việt sản xuất.

“Những đứa con của làng” kể về những người con sinh ra và lớn lên trong một ngôi làng miền Nam Trung bộ, trải qua nhiều biến cố lịch sử, nhiều hy sinh mất mát..., họ đã cùng chung tay xây dựng ngôi làng của mình ngày một tốt hơn. Với những giá trị nội dung và nghệ thuật đã đạt được, bộ phim đã giành giải Cánh diều bạc, giải Báo chí phê bình điện ảnh, Nam diễn viên phụ xuất sắc và Biên kịch xuất sắc tại lễ trao giải Cánh diều vàng 2014.

"Nhìn ra biển cả" kể về thời trẻ tuổi của Bác Hồ, tập trung vào quãng thời gian 2 năm Bác Hồ dạy học ở trường Dục Thanh (Phan Thiết). Kịch bản phim từng đoạt giải nhì cuộc thi sáng tác kịch bản điện ảnh hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, được nhà nước đặt hàng cho lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vào năm 2010.

“Đường xuyên rừng” được chuyển thể từ tiểu thuyết “Con đường xuyên rừng” của nhà văn Lê Văn Thảo, tác phẩm được trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật (2012). Bộ phim tiếp cận và phản ảnh chiến tranh một cách trung thực, khốc liệt, sống động với góc nhìn đa chiều và nhân văn.

“Đỉnh cao chiến thắng”  là bộ phim tài liệu  4 tập phản ánh một giai đoạn lịch sử hào hùng chống Mỹ, khái quát được bản chất của cuộc chiến tranh xâm lược của Mỹ và cuộc chiến tranh vĩ đại, chính nghĩa mang đậm chất anh hùng ca của nhân dân Việt Nam. Những trang sử huyền thoại với tinh thần và ý chí phi thường của một thế hệ vàng trong chiến tranh chống Mỹ được tái hiện cô đọng và sinh động qua 4 tập phim.

Là hoạt động thường niên được tổ chức trong dịp kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, đợt chiếu phim không chỉ góp phần nâng cao niềm tự hào dân tộc, khơi dậy ý thức trách nhiệm công dân với Tổ quốc, quê hương mà còn là dịp quảng bá, tôn vinh những giá trị cao đẹp của quân và dân Việt Nam qua những tác phẩm điện ảnh nổi bật. 

Dự kiến, Lễ khai mạc đợt phim kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2015 sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 20/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 25/4, tại Đăk Lăk từ ngày 21/4 và tại Nghệ An từ ngày 12/5.

Hoàng Duy

 

 

 

Tin liên quan