KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Tin tức hoạt động
Đăng ngày: 19/08/2021 - Lượt xem: 55
HĐQT Ngân hàng chính sách xã hội Đánh giá thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19

Ngày 17.8, Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá công tác triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ - CP ngày 1.7.2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (Nghị quyết số 68) và Quyết định số 23/QĐ-TTg ngày 7.7.2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (Quyết định số 23). Dự hội nghị tại điểm cầu Hưng Yên có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Đặng Ngọc Quỳnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh; Quách Thị Hương, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện một số sở, ngành của tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hưng Yên
 
Thực hiện Nghị quyết số 68, Quyết định số 23, NHCSXH khẩn trương hướng dẫn nghiệp vụ cho vay NSDLĐ để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất; tổ chức hội nghị tập huấn, quán triệt trực tuyến tại trên 300 điểm cầu với các chi nhánh, phòng giao dịch NHCSXH trực thuộc tại các tỉnh, thành phố. Tính đến ngày 17.8, toàn hệ thống NHCSXH đã thực hiện phê duyệt cho vay 276 lượt NSDLĐ với số tiền gần 170,7 tỷ đồng để trả lương cho 49.043 lượt NLĐ.

Tại tỉnh Hưng Yên, NHCSXH Chi nhánh tỉnh đã tiếp cận với hơn 3.000 NSDLĐ để tuyên truyền, phổ biến chính sách (bằng hình thức gọi điện thoại, gửi nội dung tuyên truyền qua Email, Zalo, Facebook,…), đồng thời cử cán bộ chuyên môn trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ NSDLĐ hoàn thiện hồ sơ khi có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn. Qua rà soát, đến ngày 17.8, đã hoàn thiện hồ sơ, giải ngân cho 17 NSDLĐ trong tỉnh vay vốn để trả lương ngừng việc cho 2.171 lượt NLĐ với số tiền trên 8,1 tỷ đồng. Với kết quả này, Hưng Yên là địa phương thuộc tốp đầu trong toàn quốc về tiến độ triển khai thực hiện chính sách cho vay để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo Nghị quyết số 68, Quyết định số 23.

Theo đánh giá của NHCSXH, trong quá trình triển khai thực hiện chính sách cho vay để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, có một số vướng mắc phát sinh như: Một số NSDLĐ thuộc lĩnh vực hoạt động vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng không cung cấp được “Thông báo quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020” theo quy định tại điểm g, mục 1, Điều 40 Quyết định số 23; các giấy tờ do cơ quan thuế cung cấp cho NSDLĐ trong lĩnh vực này không đáp ứng nội dung xác nhận là: “Thông báo hoàn thành quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020”. Một số địa phương khi thực hiện các biện pháp cách ly, giãn cách, khu vực cách ly y tế chưa quy định cụ thể đối tượng phải dừng hoạt động dẫn đến việc xác định đối tượng NSDLĐ phải dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền gặp khó khăn...

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách cho vay để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo Nghị quyết số 68, Quyết định số 23, thời gian tới, NHCSXH xác định một số nhiệm vụ trọng tâm như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi chính sách cho vay trên các phương tiện truyền thông, thông tin đại chúng để các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu, đủ điều kiện vay vốn được tiếp cận chính sách nhanh chóng, thuận lợi và hiệu quả. NHCSXH nơi cho vay hỗ trợ, hướng dẫn NSDLĐ có nhu cầu vay vốn hoàn thiện hồ sơ vay vốn bảo đảm đúng thời gian theo quy định; duy trì các số điện thoại đường dây nóng tại Hội sở chính và các chi nhánh, phòng giao dịch trong toàn quốc để tiếp nhận phản ánh của doanh nghiệp về các khó khăn, vướng mắc và báo cáo UBND cùng cấp, Hội sở chính NHCSXH tháo gỡ kịp thời. NHCSXH nơi cho vay chủ động báo cáo UBND cùng cấp kết quả triển khai thực hiện, tham mưu, đề xuất các giải pháp phù hợp với thực tế của địa phương để triển khai nhanh chóng, thuận lợi và hiệu quả chính sách cho vay NSDLĐ để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất trên địa bàn.
Nguồn: http://baohungyen.vn/
Tin liên quan