KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Tin tức hoạt động
Đăng ngày: 16/07/2015 - Lượt xem: 100
Hội Nhà văn Việt Nam từ Đại hội đến Đại hội (Phần II)

Đại hội lần thứ V Cũng là đại hội toàn thể, diễn ra tại hội trường Ba Đình từ ngày 12 đến ngày 14 tháng 3 năm 1995, có 496 đại biểu trong tổng số 551 hội viên.

Trong ảnh: Các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước chụp ảnh lưu niệm với các nhà văn dự Đại hội.(Ảnh: Bảo tàng Văn học Việt Nam)
 

Đại hội chỉ bầu được 5 ủy viên Ban Chấp hành, bao gồm: Tổng Thư ký – Nguyễn Khoa Điềm, Phó Tổng thư ký Thường trực – Hữu Thỉnh, Trưởng Ban Kiểm tra – Lò Ngân Sủn, các ủy viên: Nguyễn Trí Huân, Ma Văn Kháng. Đến cuối năm 1996, Ban Chấp hành khóa V được bổ sung hai người là Anh Đức và Bằng Việt.

Đại hội lần thứ VI

Là đại hội đại biểu, có 423 nhà văn trên tổng số 597, cũng họp tại hội trường Ba Đình từ ngày 17 đến ngày 18 tháng 4 năm 2000. Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành gồm 9 người là: Anh Đức, Hữu Thỉnh, Ma Văn Kháng, Cao Tiến Lê, Nguyễn Trí Huân, Thanh Quế, Y Phương, Lê Chí, Lâm Thị Mỹ Dạ. Nhà thơ Hữu Thỉnh được cử làm Tổng Thư ký. Các Phó Tổng thư ký là Anh Đức và Nguyễn Trí Huân.

Trong ảnh: Đoàn Chủ tịch Đại hội VI. Ảnh: Tư liệu báo Văn nghệ.
 

Đại hội lần thứ VII

Họp từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 4 năm 2005, cũng tại hội trường Ba Đình. Đây là đại hội đại biểu, có 557 trong tổng số 848 hội viên tham dự. Đại hội bầu cử hai vòng, vòng một được 4 người (quá bán), vòng hai thêm 2 người nữa, tổng số được 6 ủy viên Ban Chấp hành gồm Hữu Thỉnh, Nguyễn Trí Huân, Lê Văn Thảo, Trần Đăng Khoa, Hồ Anh Thái, Phan Thị Vàng Anh, do nhà thơ Hữu Thỉnh làm chủ tịch. Đây cũng là đại hội có số lượng thành viên Ban Chấp hành ít nhất từ trước đến nay. Kể từ đại hội này, Hội Nhà văn Việt Nam lập lại chức Chủ tịch hội. Các Phó Chủ tịch Hội gồm Nguyễn Trí Huân và Lê Văn Thảo.

Trong ảnh: Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh với các nhà văn Việt Nam dự Đại hội . Ảnh Phan Hữu Đố
 

Đại hội lần thứ VIII

Trong ảnh: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với các nhà văn Việt Nam dự Đại hội VIII. Ảnh Phan Hữu Đố
 

Là đại hội toàn thể, diễn ra từ ngày 4 đến ngày 6 tháng 8 năm 2010 tại hội trường Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Với danh sách mời 862 người, bầu được 15 ủy viên Ban Chấp hành gồm 15 nhà văn, nhà thơ: Hữu Thỉnh, Nguyễn Trí Huân, Nguyễn Quang Thiều, Trung Trung Đỉnh, Lê Quang Trang, Khuất Quang Thụy, Nguyễn Thị Thu Huệ, Trần Đức Tiến, Đào Thắng, Võ Thị Xuân Hà, Đình Kính, Vũ Hồng, Nguyễn Hoa, Văn Công Hùng, Phan Trọng Thưởng. Nhà thơ Hữu Thỉnh tiếp tục trên cương vị Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam. 3 Phó Chủ tịch gồm các nhà văn Nguyễn Trí Huân, Lê Quang Trang và Nguyễn Quang Thiều. Thay mặt Ban Chấp hành điều hành các hoạt động của Hội là một Ban Thường vụ gồm 5 người, ngoài Chủ tịch và 3 Phó Chủ tịch còn có nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ, hoạt động cho đến nay.

Phòng VHVN tổng hợp

 

Tin liên quan