KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Tin tức hoạt động
Đăng ngày: 04/07/2018 - Lượt xem: 187
Hội thảo khoa học: “Chùa Nôm, làng Nôm – Giá trị văn hóa và lịch sử”

Ngày 18/6/2018, tại Chùa Nôm, xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, Sở Văn hóa – Thể thao và du lịch Hưng Yên phối hợp với Hội Sử học Việt Nam, Huyện ủy – UBND huyện Văn Lâm và Ban Quản lý và trụ trì Chùa Nôm tổ chức hội thảo khoa học “Chùa Nôm, làng Nôm – Giá trị văn hóa và lịch sử”.

Toàn cảnh Hội thảo

Tham dự Hội thảo có Nhà sử học Dương Trung Quốc, Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam; đồng chí Nguyễn Văn Phóng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Đoàn Văn Hòa, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Trần Quốc Văn, Bí thư Huyện ủy Văn Lâm; đồng chí Nguyễn Duy Hưng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh, huyện Văn Lâm; lãnh đạo Vụ Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ và các nhà khoa học đến từ các viện nghiên cứu như: Viện Sử học, Viện Nghiên cứu Hán Nôm…

Trong bài phát biểu khai mạc Hội thảo, Nhà sử học Dương Trung Quốc, Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam đã khẳng định ý nghĩa quan trọng và mục đích của Hội thảo nhằm làm rõ hơn nữa những giá trị văn hóa và lịch sử của Chùa Nôm, làng Nôm, cung cấp cơ sở khoa học cho việc bảo tồn, tôn tạo và phát huy những giá trị của di sản quý báu này trong đời sống hiện đại.

Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được 19 bài viết của các nhà chuyên môn trên nhiều lĩnh vực mang giá trị nghiên cứu, học thuật cao, tiêu biểu như bài “Vài suy nghĩ về chùa Nôm và các kiến trúc liên quan” của Giáo sư Trần Lâm Biền; “Tìm hiểu giá trị của đôi câu đối Nôm tại Chùa Nôm, xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm” của PGS.TS Nguyễn Tá  Nhí; “Chùa Nôm sức hút và lan tỏa” của TS Bùi Hữu Dược; “Hệ thống tượng Phật Chùa Nôm, xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên hiện nay” của thạc sĩ Nguyễn Văn Quý; “Chùa Nôm, bóng dáng ẩn hiện ngôi chùa cổ Việt trong lịch sử Phật giáo Việt Nam”… Ngoài các bài viết được tập hợp thành Kỷ yếu Hội thảo, Ban Tổ chức Hội thảo còn công phu tập hợp các bản chụp, phiên âm, dịch nghĩa 8 tấm bia, cây hương 4 mặt trong sân Chùa, chuông Linh thông tự chung để cung cấp tài liệu quan trọng cho các nhà nghiên cứu cũng như các nhà lãnh đạo, quản lý trong công tác lãnh đạo, quy hoạch và gìn giữ, phát huy giá trị của Chùa Nôm.

Các tham luận và các ý kiến thảo luận đều nhất trí cần tiếp tục nghiên cứu, sưu tầm những tư liệu liên quan đến làng Nôm, Chùa Nôm, đồng thời làm tốt hơn nữa công tác gìn giữ và phát huy giá trị lịch sử - văn hóa của Chùa Nôm trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tam quan Chùa Nôm

Chùa Nôm thuộc làng Nôm, xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Chùa có tên tự là Linh Thông Cổ Tự, được xây dựng vào năm 1680, trùng tu vào thế kỷ XVIII.

Chùa Nôm không chỉ cuốn hút du khách với các công trình kiến trúc cổ đặc sắc, hài hoà với thiên nhiên mà còn nổi tiếng là ngôi chùa có nhiều đồ thờ, di vật quý báu. Đặc sắc nhất trong những di vật ở chùa Nôm là 122 bức tượng đất nung, miêu tả quá trình trưởng thành của đức Phật qua các giai đoạn của cuộc đời; có bức cao đến 3 nét, có bức rất nhỏ, được trưng bày trong không gian tâm linh thành kính, kỹ thuật chế tác tinh xảo, công phu.

Thanh Mai

 

Tin liên quan