Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại phường Mỹ Hào (tỉnh Hưng Yên).
Theo ông Lê Anh Tuấn, Phó Chánh văn phòng UBND kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hưng Yên, trước đây, một số cán bộ, công chức xã còn tâm lý e ngại trong tiếp nhận hồ sơ trực tuyến do phải thực hiện số hóa tài liệu, scan các giấy tờ liên quan. Tuy nhiên, khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, yêu cầu số hóa các quy trình hành chính trở nên bắt buộc, khiến một số địa phương lúng túng trong thực hiện.
Trước thực tế này, Trung tâm đã chủ động đưa các Tổ công tác về tận xã để hướng dẫn, bước đầu mang lại hiệu quả rõ rệt. Các cán bộ, công chức cấp xã làm việc tại bộ phận “một cửa” đã tăng cường tiếp nhận hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Sau khi được hướng dẫn, đội ngũ này đã nắm bắt quy trình và cải thiện đáng kể hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính.
Ông Lê Anh Tuấn cho biết thêm, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục hỗ trợ cấp xã hoàn thiện mô hình, quy mô và phương thức vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.
Tính đến nay, tỉnh Hưng Yên đã thành lập 104 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã. Các Trung tâm được hình thành trên cơ sở hợp nhất, gộp thiết bị máy móc từ bộ phận “một cửa” các xã cũ, đảm bảo điều kiện hoạt động tối thiểu và bố trí nhân sự phù hợp. Sau thời gian triển khai, các Trung tâm cấp xã đã dần vận hành ổn định, phục vụ người dân ngày càng hiệu quả hơn.
Tại cấp tỉnh, sau một tháng hoạt động, Hưng Yên đã thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Phục vụ hành chính công và Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Hưng Yên với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Bình (cũ). Hiện Trung tâm hoạt động tại 2 cơ sở đặt tại phường Phố Hiến và phường Thái Bình.
Từ ngày 1/7 đến 30/7, toàn tỉnh đã tiếp nhận 201.034 thủ tục hành chính, trong đó có 167.972 hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến, chiếm 83,55%, đưa Hưng Yên xếp thứ 10/34 tỉnh, thành phố trong cả nước về tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến (bao gồm cả số liệu từ ngành dọc và Cổng Dịch vụ công quốc gia).
Bên cạnh đó, tỉnh Hưng Yên cũng có bố trí 4 nhân viên trực Tổng đài 1022 đặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (có trang bị máy tính, điện thoại tổng đài), hằng ngày thực hiện nhiệm vụ: Tiếp nhận thông tin hỗ trợ người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia; giải đáp thắc mắc hoặc chuyển thông tin phản ánh kiến nghị của công dân đến lãnh đạo Trung tâm. Tổng đài mỗi ngày tiếp nhận khoảng 20-30 cuộc gọi, đã kịp thời hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Nội dung chính của các cuộc gọi phản ánh liên quan đến: Tiến độ dự án, lấn chiếm đất, về thủ tục đất đai; thủ tục hành chính và lĩnh vực Công an xã.
Cùng với đó, tỉnh Hưng Yên đã cử các Tổ công tác là các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến các địa phương thực hiện kiểm tra việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; công tác sắp xếp, bố trí nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác; kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công…, nhằm kịp thời nắm bắt và giải quyết những vướng mắc phát sinh.
Nguồn: TTXVN