KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Tin tức hoạt động
Đăng ngày: 05/10/2020 - Lượt xem: 95
Hưng Yên: Đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm nông nghiệp theo hướng VietGap

Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với các sở, ngành trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân năm 2020, Trang Thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đăng nội dung phối hợp tuyên truyền với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trong những năm gần đây, khái niệm VietGap trở nên phổ biến hơn với bà con nông dân trên địa bàn tỉnh ta. Nhờ sản xuất theo VietGap, sản phẩm nông sản đã đem lại giá trị kinh tế cao hơn so với sản xuất trước kia.
VietGap là tên viết tắt của cụm từ  (Vietnamese Good Agricultural Practices: thực hành sản xuất nông nghiệp tốt của người Việt Nam) gồm tiêu chuẩn/quy phạm quy định về thực hành sản xuất nông nghiệp tốt cho các sản phẩm nông nghiệp (trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản) ở Việt Nam; bao gồm những nguyên tắc, trình tự, thủ tục hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sản xuất, thu hoạch, sơ chế đảm bảo sản phẩm an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo phúc lợi xã hội, sức khoẻ người sản xuất và người tiêu dùng, bảo vệ môi trường và truy xuất nguồn gốc sản phẩm. 
Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước trong đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, UBND tỉnh Hưng Yên cũng đã ban hành nhiều chương trình như quyết định của UBND tỉnh: số 1854/QĐ-UBND ngày 12/11/2014 về Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 27/6/2016 của Tỉnh ủy về Chương trình phát triển nông nghiệp theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, giá trị gia tăng cao, bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 1262/QĐ-UBND ban hành Đề án “Xây dựng và khuyến khích phát triển mô hình chuỗi sản xuất, tiêu thụ nông sản (rau, quả, thịt, cá) đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2016-2020” (Đề án Chuỗi)…
Trong giai đoạn từ 2015-2020, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Hưng Yên đã hỗ trợ 193 mô hình thực hiện sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap trên 3 nhóm sản phẩm chủ lực của tỉnh là nhóm thực vật (cây ăn quả, rau màu: 144 mô hình), nhóm động vật (37 mô hình), nhóm thủy sản (12 mô hình) với diện tích 372,934 ha. Sản lượng sản phẩm an toàn cung cấp ra thị trường đối với nhóm thực vật là 48.424,44 tấn rau, quả; nhóm động vật cung cấp 11.690,15 tấn thịt, trứng; nhóm thủy sản cung cấp 1003,4 tấn cá các loại cho thị trường trong và ngoài tỉnh.
Khi áp dụng qui trình VietGap vào sản xuất, các cơ sở, hợp tác xã, người dân phải tự xây dựng  qui trình sản xuất, tuân thủ nghiêm túc qui trình đó và ghi chép lại hồ sơ trong suốt quá trình sản xuất, thu hoạch. Từ đó, quản lý được các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm trong suốt quá trình sản xuất và thu hoạch như phân bón, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, thuốc trừ sâu, xuất bán hàng hóa,kiểm soát động vật gây hại, tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm cho người lao động, đánh giá nội bộ….Đồng thời qui trình sản xuất VietGap giúp cơ sở, hợp tác xã xây dựng thương hiệu của mình.
Sau một thời gian thực hiện, người nông dân tại các hợp tác xã đã quen dần với việc ghi chép sổ sách hàng ngày, biết cách sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón, thuốc thú y… đảm bảo thời gian cách ly, không sử dụng thuốc cấm, thuốc ngoài danh mục cho phép; kỹ thuật chăm sóc phòng trừ dịch bệnh, an toàn sinh học cho khu sản xuất được nâng cao; môi trường sản xuất cũng đảm bảo vệ sinh môi trường, sức khỏe của người dân được nâng cao.
Về giá trị kinh tế, nhiều mô hình sau khi thực hiện chương trình VietGap vào sản xuất đã đem lại giá trị kinh tế cao hơn 15-20% so với trước, sản phẩm được xuất bán vào siêu thị, các kênh phân phối lớn như Vinmart, Coopmart, BigC… Điển hình như: Hợp tác xã nhãn lồng Nễ Châu, Hợp tác xã nhãn lồng Tiên Châu, Hợp tác xã DVNN Yên Phú, công ty cổ phần rau củ quả Nhật Việt, Hợp tác xã thủy sản Hưng Hải, HTX sản xuất và kinh doanh gà Đông Tảo…Nhờ VietGap mà sản phẩm nông sản của tỉnh Hưng Yên được đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh yêu thích, đưa thương hiệu nông sản Hưng Yên lên một vị thế mới, hướng tới thị trường xuất khẩu.
Trần Thị Lý
Tin liên quan