KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Tin tức hoạt động
Đăng ngày: 21/09/2021 - Lượt xem: 124
Hưng Yên: Thẩm định đề nghị công nhận “Tháp đất nung” tại đền An Xá là bảo vật quốc gia

Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch vừa tiến hành thẩm định hồ sơ hiện vật “Tháp đất nung” tại đền An Xá, xã An Viên (Tiên Lữ) để đề nghị công nhận bảo vật quốc gia.

Tháp đất nung tại đền An Xá, xã An Viên (Tiên Lữ)
Tháp đất nung đền An Xá là hiện vật gốc duy nhất và lớn nhất của văn hóa Đạo giáo còn lại trên địa bàn tỉnh. Tháp được đặt tại vị trí phía trước tòa Tiền tế của đền An Xá. Tháp có bình đồ hình vuông, nhỏ dần về phía ngọn, có màu nâu đỏ, cao 450 cm, cạnh đáy dài 150cm, bệ gạch cao 60 cm. Tháp chia thành bốn phần: Bệ tháp, đế tháp, thân tháp (gồm 12 tầng) và đỉnh tháp. Hiện trạng tháp còn khá nguyên vẹn, được tạo tác bằng chất liệu đất nung có niên đại thuộc thời Lê Trung Hưng, thân đế bệ bằng đá có niên đại thời Mạc. Tháp được xây dựng bằng phương pháp thủ công truyền thống với kỹ thuật nung, chạm khắc tinh xảo, chau chuốt và vô cùng độc đáo. Đặc biệt, toàn thân tháp trang trí dày đặc những họa tiết hoa văn hình rồng, phượng, sư tử, tiên nữ, hình lực sĩ, ngựa có cánh,... Ngoài ra, trên thân tháp còn xuất hiện nhiều đề tài mang đậm chất dân gian như cảnh người đấu vật, bắt rắn, chim, hươu, hổ... Tất cả đều được bố cục thành những mảng khối với dáng khỏe, sống động mang đậm dấu ấn kiến trúc nghệ thuật thế kỷ XVII.

Các thành viên trong Hội đồng thẩm định hiện vật và hồ sơ hiện vật (Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch) và các chuyên gia nhận định, Tháp đất nung đền An Xá hội tụ những giá trị đặc sắc như: Là hiện vật độc bản, còn nguyên vẹn đầy đủ các bộ phận cấu thành nên hiện vật, các họa tiết hoa văn sắc nét; hiện vật có hình thức thể hiện độc đáo và có giá trị về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật tiêu biểu. 100% thành viên trong Hội đồng thẩm định hiện vật và hồ sơ hiện vật đã bỏ phiếu đồng ý “Tháp đất nung” đền An Xá đủ tiêu chí đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận bảo vật quốc gia.
Nguồn:http://baohungyen.vn/ 
Tin liên quan