KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Tin tức hoạt động
Đăng ngày: 21/05/2016 - Lượt xem: 122
Khai mạc lễ hội Đền Tống Trân.

Sáng 20/5/2016 (tức ngày 14/4 năm Bính Thân), cán bộ và nhân dân xã Tống Trân, huyện Phù Cừ long trọng Khai mạc lễ hội truyền thống Đền thờ Tống Trân, kỷ niệm 1460 năm ngày sinh Lưỡng quốc Trạng Nguyên Tống Trân.     Về dự lễ dâng hương kỷ niệm có các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND - UBND - UBMTTQ và lãnh đạo các ban, ngành đoàn thể huyện cùng đông đảo khách thập phương.

Theo truyền thuyết, Tống Trân sinh ra tại quê hương An Cầu, là một người thông minh xuất chúng. Mới lên 7 tuổi, ông đỗ Trạng nguyên nước Việt. Sau đó, Tống Trân nhận trách nhiệm đi sứ 10 năm sang Bắc quốc. Tại đây, sau nhiều lần thử tài quan Trạng nước Nam, vua Tàu đã thán phục phong ông là “Lưỡng quốc Trạng nguyên”. Tống Trân cũng là hình mẫu tiêu biểu về tình yêu chung thủy. Dù có bị ép lấy công chúa nước Tàu nhưng chàng vẫn giữ trọn mối tình son sắc với nàng Cúc Hoa là người vợ hiền ở quê nhà. Tống Trân là bậc hiền tài mà đã trọn vẹn cả chữ Trung, chữ Hiếu, chữ Nghĩa. 
Đền Tống Trân là một ngôi đền còn tương đối đồng bộ từ kiến trúc tới không gian cảnh quan và đồ thờ tự. Tất cả tạo nên một không gian tâm linh, thành kính của nhân dân đối với người được thờ. Đồng thời nó cũng tạo nên vẻ đẹp hài hòa, cổ kính cho làng quê văn hóa vùng đồng bằng Bắc Bộ.
Trong những ngày diễn ra lễ hội, dân làng cùng khách thập phương được hòa mình vào những sinh hoạt văn hóa, phong phú, đa dạng như: hát quan họ, hát chèo và các trò chơi dân gian: cờ múa, múa lân, múa rồng, chọi gà, kéo co…. Những nghi lễ truyền thống đặc sắc cùng nhiều trò chơi dân gian phong phú đã đưa lễ hội đền Tống Trân trở thành một lễ hội lớn nhất của huyện Phù Cừ (Hưng Yên). Qua lễ hội nhằm lưu giữ nét đẹp văn hóa tâm linh, tín ngưỡng của ông cha hun đúc thêm ý chí học hành của bao thế hệ tiếp nối để cùng xây sáng tương lai.
Lê Huyền
Tin liên quan