KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Tin tức hoạt động
Đăng ngày: 17/05/2016 - Lượt xem: 148
Lễ hội truyền thống đền Đậu An

Cứ đến đầu tháng tư (Âm lịch) hằng năm, nhân dân thôn An Xá (xã An Viên, huyện Tiên Lữ) lại long trọng tổ chức lễ hội truyền thống đền Đậu An để tri ân công đức của các vị tiền bối. Đền Đậu An thờ Ngọc Hoàng Thượng đế, Ngũ Lão Tiên ông cùng các vị Thiên tiên, Địa tiên. Tương truyền, vào năm Thiên Định nhị niên, Ngọc Hoàng Thượng đế đã phái Thiên tiên, Địa tiên và Ngũ Lão Tiên ông xuống hướng dẫn nhân dân nơi đây khai phá vùng sình lầy, dạy cách săn bắn, hái lượm và trồng lúa nước, đồng thời dựng Thụy Ứng quán để cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Sau này, Thụy Ứng quán được xây dựng mở rộng trở thành quần thể di tích đền Đậu An ngày nay.

Trong lễ hội, ngoài các nghi thức tế lễ chính như rước Bách thần từ các Đình về Đền thượng, rước kiệu Ngọc Hoàng Thượng đế và Bách thần từ Đền thượng đến các Đình và trở về Đền thượng, lễ hội còn có nhiều trò chơi hấp dẫn như múa lân, chọi gà, cờ tướng, cầu kiều bắt vịt, hát quan họ, trong đó có trò chơi đánh hổ hay còn gọi là đánh bệt mang đậm màu sắc dân gian truyền thống.
Trước khi khởi kiệu, các bô lão trong thôn sẽ tiến hành đi vòng quanh nhiều lần tại tòa tháp Cửu trùng bằng đất nung để tế lễ - tòa tháp được coi là nơi giao hòa giữa trời và đất, là con đường “thăng thiên, giáng trần” của Ngọc Hoàng Thượng đế và các vị tiên.
 
Sau đó, những bát hương thờ Ngũ Lão Tiên ông được các bô lão rước từ trong Đền thượng ra và đặt vào các kiệu để những trai tráng khỏe mạnh đã được tuyển chọn kỹ càng đảm nhận khênh kiệu.
Kiệu Ngọc Hoàng Thượng đế khởi giá…
 
Đi sau là những kiệu thờ Ngũ Lão Tiên ông
 
Đi theo các kiệu là các đội trống, đội cờ, đội lễ, đội lân…
 

Hữu Chất

 

Tin liên quan