KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Tác phẩm văn học nghệ thuật
Đăng ngày: 18/12/2017 - Lượt xem: 156
Mùa hoa nhãn lồng

“Mùa hoa nhãn lồng” là tựa đề cuốn sách gồm những sáng tác thơ văn từ cuộc đi thực tế Hưng Yên năm 2016 vừa được Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành, Trang Thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trân trọng đăng tải lời giới thiệu cuốn sách của TS. Trần Thị Thanh Thủy - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Đó là một vùng đất phên giậu phía nam của Thủ đô ngàn năm, nhờ sông Hồng vạm vỡ bồi đắp phù sa làm nên cánh đồng bát ngát và những làng quê trù phú. Nhờ ánh sáng văn minh từ kinh thành cùng nội lực tự thân, Hưng Yên đã nổi danh “Thứ nhất Kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến", sầm uất và phồn thịnh. Hưng Yên, vùng đất yên bình nằm giữa trung tâm Đồng bằng Bắc Bộ là quê hương của lùa vàng, nhãn ngọt, sen thơm. Nơi sản sinh những con người chân chất, đôn hậu, tâm hồn rộng mở làm nên bao áng văn thơ đắm say cùng các làn điệu ca trù, trống quân lay động hồn người, lưu mãi ngọn lửa của tình yêu cuộc sống và giá trị nhân văn cao đẹp. Những con người bền bỉ chống chọi với thiên tai, bão lũ, cùng cả nước viết nên bao trang sử hào hùng. Mẹ quê hương cũng đã sản sinh ra nhiều danh nhân, anh hùng dân tộc trên tất cả các lĩnh vực quân sự - chính trị - kinh tế - văn hóa xã hội. Họ không chỉ làm rạng danh cho đất nước, quê hương mà còn để lại niềm tự hào về ý chí, nghị lực, lòng quả cảm và tinh thần sáng tạo cho thế hệ tương lai.

 Có biết bao di tích lịch sử - văn hóa ở mảnh đất này bị lớp bụi thời gian che phủ cần được tiếp tục khai mở, làm sáng tỏ. Còn nhiều lắm những tấm gương anh hùng trong quá khứ và trong lao động dựng xây đất nước hôm nay cần được tôn vinh. Trong công cuộc đổi mới đất nước do Đảng lãnh đạo, những vẻ đẹp tâm hồn của người xứ Nhãn vẫn còn là chân trời bao la mời gọi các nhà văn, nhà thơ tìm tòi thể hiện.

Hưng Yên hấp dẫn gọi mời. Hưng Yên trao cho trách nhiệm, khơi gợi khát vọng tin yêu cuộc sống, con người trong trái tim các nhà văn, nhà thơ để viết nên những tác phẩm văn chương cho quê hương, vì quê hương. Trên mảnh đất văn hiến này, dòng mạch văn chương vẫn chảy mãi không bao giờ ngơi nghỉ, từ các bậc tài danh Nguyễn Trung Ngạn, Đoàn Thị Điểm, Chu Mạnh Trinh, Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Công Hoan... cho đến lớp lớp các nhà văn, nhà thơ đương đại.

Cuốn sách “Mùa hoa nhãn lồng” là kết quả lao động sáng tạo của các nhà văn thuộc Hội Nhà văn Việt Nam (nòng cốt là các nhà văn quê Hưng Yên) và sáng tác của một số tác giả, hội viên Hội Văn học- Nghệ thuật tỉnh. Nhân chuyến đi thực tế sáng tác tại địa phương năm 2016, các tác giả mong muốn phác họa bức tranh sinh động về công cuộc đổi mới đồng thời gửi gắm tình yêu với đất nước và con người xứ Nhãn.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin chúc mừng đội ngũ các tác giả, các nhà văn, nhà thơ đã có những tác phẩm đặc sắc, phản ánh trung thành hiện thực cuộc sống lao động, xây dựng quê hương Hưng Yên, được tập hợp trong cuốn sách này.

Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

 

 

Tin liên quan