Đi đầu trong công tác kỹ thuật phải kể đến Thiếu tá chuyên nghiệp (CN) Vũ Công Cần - Trạm trưởng Trạm sửa chữa tổng hợp, Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh Hưng Yên. Nhiều năm qua, Thiếu tá CN Vũ Công Cần được biết đến không chỉ là tấm gương mẫu mực về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong việc “nói đi đôi với làm”, anh còn được mệnh danh là “cây sáng kiến kỹ thuật”, có những đóng góp tích cực vào quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.
Thiếu tá CN Vũ Công Cần sinh ngày 22/4/1975 trong một gia đình có truyền thống cách mạng thuộc xã Tam Đa, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên. Đồng chí nhập ngũ tháng 02/1993 và học tại Trường Trung học kỹ thuật Xe máy, Cục Quản lý Xe máy, TCKT. Tháng 9/2003 đồng chí về nhận công tác tại Trạm sửa chữa - Phòng Kỹ thuật - Bộ CHQS tỉnh Hưng Yên. Trong quá trình công tác tại đơn vị, đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao có năng lực, sáng tạo trong công tác kỹ thuật.
Chúng tôi gặp thiếu tá Vũ Công Cần khi anh đang bận rộn cùng với anh em thợ sửa chữa tập trung làm đồng bộ cải tiến diezen hóa xe tăng thiết giáp BTR 152 chuyển đổi từ động cơ xăng sang động cơ diezen. Thấy anh trong bộ quân phục ướt sũng mồ hôi, tôi hỏi vui: Trạm trưởng hăng say thế? Anh cười hiền bảo: “Ở đây chúng tôi đều hăng say như thế”. Anh nói tiếp: “Đồng chí biết rồi đấy! Đã là lính thợ sửa chữa thì ngày nào mà không có chút dầu mỡ dính vào người là khó chịu lắm.”
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, Thiếu tá CN Vũ Công Cần đã có một quá trình phấn đấu liên tục, miệt mài và bền bỉ. Được lãnh đạo chỉ huy tin tưởng giao nhiệm vụ, tháng 11/2015 đồng chí được cử đi học diezen hóa xe tăng thiết giáp BTR 152 ở Trạm sửa chữa Bộ CHQS tỉnh Hải Dương. Với những kiến thức đã được học tập tại nhà máy và với bản chất người lính “Bộ đội cụ Hồ” “Miệng nói, tay làm”, đồng chí luôn nghiên cứu, tính toán các thông số kỹ thuật bảo đảm đồng bộ, cải tiến, nâng cấp diezel hóa các xe thiết giáp BTR 152 (từ năm 2016 đến năm 2018 đã xây dựng kế hoạch và tiến hành diezel hóa 7 xe chuyển từ động cơ xăng sang động cơ diezel), đồng thời năm 2019 làm đồng bộ 20 xe ô tô quân sự được Quân khu và Bộ Quốc phòng đánh giá cao; qua đó góp phần quan trọng vào nâng cao chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu, sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh Hưng Yên.
Tháng 4/2016 đồng chí được Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh bổ nhiệm làm Trạm trưởng Trạm sửa chữa tổng hợp; giữ cương vị đầu tầu ở một đơn vị đảm nhiệm các nhiệm vụ bảo dưỡng, sửa chữa các phương tiện, trang bị kỹ thuật của Bộ CHQS tỉnh. Khó khăn lúc này là các trang bị Kỹ thuật của Bộ Chỉ huy do niên hạn sử dụng đã lâu, xuống cấp các xe thiết giáp BTR 152 có niên hạn từ những năm 50-60; Trạm sửa chữa quân số ít, mặt khác vật tư bảo đảm cho công tác đồng bộ, bảo dưỡng, sửa chữa xe trên thị trường khan hiếm không đúng chủng loại. Trong khi đó nhiệm vụ luôn đặt ra áp lực về tiến độ, thời gian, đảm bảo tốt hệ số kỹ thuật cho các phương tiện kỹ thuật. Đồng chí luôn trăn trở, tìm tòi “giải bài toán khó” về việc bảo đảm tốt chất lượng, hiệu quả công việc. Anh tâm niệm: Muốn có sức mạnh tập thể thì trước hết phải coi trọng sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, ban đầu từ chính tập thể trạm sửa chữa, phát huy tốt vai trò nêu gương trách nhiệm của mọi cán bộ, Đảng viên, nhất là các đồng chí trong cấp ủy, chỉ huy trạm.
Trên cương vị là Chi ủy viên, Trạm trưởng Trạm sửa chữa đồng chí thiếu tá CN Vũ Công Cần đã cùng với tập thể Trạm sửa chữa thực hiện tốt phương châm “giỏi một nghề, biết nhiều nghề” chỉ đạo các tổ, các bộ phận, tổ chức huấn luyện, đào tạo tại chỗ cho đội ngũ thợ sửa chữa; đặc biệt bản thân đồng chí cũng nêu gương tích cực tham gia các sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng trực tiếp vào trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; bám sát các nhiệm vụ, đồng thời chia sẻ những khó khăn vất vả của anh em thợ trực tiếp làm nhiệm vụ sửa chữa hàng ngày. Trạm trưởng tâm sự: “Tôi cũng là thợ nên rất hiểu những khó khăn, vất vả của anh em thợ kỹ thuật, dù là trạm trưởng tôi phải là người trực tiếp hướng dẫn, truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm công tác chuyên môn cho những anh em thợ còn yếu hơn mình”. Bản thân anh cũng thừa nhận qua đây mình học hỏi được rất nhiều kiến thức, kỹ năng xử lý những tình huống khó trong sửa chữa, hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà chỉ huy giao.
Không dừng lại ở đó, với tư duy “Lao động là quá trình sáng tạo” và những kiến thức đã học được ở nhà trường, nhà máy, đồng chí luôn tự mình đặt ra hàng loạt câu hỏi như: “Làm thế nào để những người thợ đỡ vất vả, ít nhân lực mà năng suất lao động vẫn tăng cao?”. Từ đó đồng chí Thiếu tá CN Vũ Công Cần đã cùng với đồng chí thượng tá Đỗ Đắc Dũng, Chủ nhiệm Kỹ thuật nghiên cứu phát minh ra sáng kiến “Giá xếp vũ khí cơ động trên xe cải tiến vận chuyển khi bảo dưỡng”. Khi chưa có sáng kiến đơn vị hằng năm vận chuyển vũ khí súng bộ binh từ các kho vào Trạm bảo dưỡng và vận chuyển về kho sau bảo dưỡng trên chiếc xe cải tiến, trong khi vận chuyển súng hay bị xô lệch, bề mặt lớp mỡ bị bong, số lượng súng bộ binh vận chuyển ít, khả năng mất an toàn cao, năng suất thấp, mất nhiều nhân công. Sáng kiến khi áp dụng đã giảm nhân công vận chuyển, giảm nhân công bảo dưỡng, khoa học và giảm nhân lực thực hiện nội dung bảo dưỡng, niêm cất vũ khí, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Sáng kiến trên có thể áp dụng rộng rãi khi bảo dưỡng, niêm cất vũ khí bộ binh tại các kho cấp chiến thuật, chiến dịch, chiến lược của quân đội, bảo đảm giữ tốt lớp mỡ bảo quản, vũ khí khi vận chuyển không xô lệch và được sắp xếp khoa học trên giá bảo đảm an toàn. Sáng kiến đã được thử nghiệm và áp dụng thực tế tại Kho K41 từ tháng 4 năm 2017, với cấu tạo đơn giản, dễ sử dụng, đạt năng suất, hiệu quả cao và giảm nhân công vận chuyển bảo dưỡng, niêm cất.
Với những đóng góp tích cực, đồng chí Thiếu tá CN Vũ Công Cần đã nhiều lần vinh dự được Bộ CHQS tỉnh biểu dương, khen thưởng. Đặc biệt, năm 2017 đồng chí được Bộ CHQS tỉnh tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; Năm 2018 đồng chí được khen thưởng tại Đại hội Thi đua Quyết thắng LLVT tỉnh giai đoạn 2013-2018.
N.T.N.Đ