KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Tác phẩm văn học nghệ thuật
Đăng ngày: 05/04/2018 - Lượt xem: 317
Nhớ thương mùa hoa nhãn

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nhãn, tuổi thơ ai chẳng gắn với những mùa hoa nhãn quê hương. Dưới nếp nhà xưa bóng nhãn phủ đầy. Những chùm hoa nhỏ li ti, vấn vít, đan xen vào nhau như nhuộm vàng cả một miền quê.

Những ngày tháng ba, về với Hưng Yên, ấn tượng với mỗi người có lẽ là ngút ngàn những vườn hoa nhãn. Từ góc vườn, bờ ao, ngõ nhỏ …đi đến đâu cũng thấy hoa nhãn như trải thảm vàng.

 Không rực rỡ cả một khoảng trời như hoa gạo, không nồng nàn như hương bưởi tháng ba, hương sắc hoa nhãn vàng hanh, dịu ngọt nhưng đủ gợi nhớ, gợi thương trong lòng biết bao người.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nhãn, tuổi thơ ai chẳng gắn với những mùa hoa nhãn quê hương. Dưới nếp nhà xưa bóng nhãn phủ đầy. Những chùm hoa nhỏ li ti, vấn vít, đan xen vào nhau như nhuộm vàng cả một miền quê.

Tuổi thơ là cả những tháng ngày hồn nhiên, trong trẻo cùng bạn bè nô đùa dưới những vườn nhãn đơm hoa. Tiếng cười giòn tan khi cả bọn tranh nhau vịn cành hoa nhãn, hít hà những giọt mật còn đọng lại trên những cánh hoa. Là kỷ niệm con đường đến trường rợp bóng hai hàng nhãn, sau mỗi mùa hoa còn vương lại những cánh hoa rơi.

Mùa hoa nhãn cũng là “mùa con ong đi làm mật”, mùa vui của một vùng quê rộn ràng đón những mẻ mật ngọt thơm. Quyện trong những làn khói mỏng, tiếng ong vo ve, tiếng can thùng lách cách, tiếng nói cười râm ran, í ới gọi nhau đón những "giọt vàng". 

 

Niềm vui như hiện rõ trên khuôn mặt những người dân quê tôi. Bốn phương, có biết bao loại mật ong, nhưng có lẽ, mật hoa nhãn vẫn là ngon nhất. Tự bao đời nay, mật nhãn Hưng Yên xa gần vẫn nức tiếng thơm ngon. Bởi thế với người gắn bó máu thịt với cây nhãn, khi nhìn những chùm hoa nhãn trổ vàng, khi nâng niu trên tay những giọt mật ngọt thơm cảm xúc như lắng đọng ở đó. Đó không chỉ là niềm hi vọng về một vụ nhãn bội thu mà nó còn là niềm vui về sự no ấm, đủ đầy, thẳm sâu hơn cả còn là niềm tự hào về hương vị rất riêng của đất mẹ yêu thương.

Mỗi một miền quê, luôn có một loại hoa để thương, để nhớ. Hoa nhãn không kiêu sa, đài các mà rất đỗi dung dị, thân thương. Mùa hoa nhãn - mùa của những nhớ thương đong đầy. Có biết bao tuổi thơ lớn lên cùng những mùa hoa nhãn, có biết bao người con tha hương chỉ nhìn thấy hoa nhãn thôi đã thấy rưng rưng nỗi nhớ quê nhà.

 

Nguyễn Liên

Tin liên quan