KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Tin tức hoạt động
Đăng ngày: 25/01/2017 - Lượt xem: 72
Tiếp tục làm tốt vai trò tập hợp, đoàn kết, chắp cánh tài năng sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ Hưng Yên

TRẦN THỊ THANH THỦY

ỦY VIÊN BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY,

TRƯỞNG BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY,

CHỦ TỊCH HỘI VHNT TỈNH

Năm 2016 là một năm có nhiều sự kiện quan trọng, tác động tích cực tới tâm tư, tình cảm của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân nói chung, tác động tích cực và sâu sắc tới tình cảm và cảm hứng sáng tạo đối với đội ngũ văn nghệ sĩ Hưng Yên nói riêng. Đó không chỉ là sự cộng hưởng, thăng hoa cảm xúc từ thành công đại hội hội đảng các cấp diễn ra trong năm 2015, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII diễn ra trong tháng 1/2016; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; chuỗi các hoạt động dày khắp và toàn diện ở tất cả các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh chào mừng kỷ niệm 185 năm thành lập tỉnh, 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh và 20 năm tái lập tỉnh mà còn là từ những kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đầy ấn tượng sau hai thập kỷ tái lập.

Hòa trong những hoạt động sôi nổi kỷ niệm các sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh, trong năm 2016, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, thông qua các hoạt động này tạo môi trường thuận lợi để hội viên sáng tác, công bố tác phẩm.

Trong hoạt động thực tế sáng tác, được sự giúp đỡ của các hội chuyên ngành Trung ương và Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật, hàng trăm lượt hội viên của Hội VHNT tỉnh đã được tham gia các trại sáng tác tại Nha Trang, Đại Lải, Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình… Hội VHNT tỉnh cũng đã chủ động phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức thành công "Trại sáng tác văn học, nghệ thuật viết về lực lượng vũ trang tỉnh Hưng Yên" dành cho văn nghệ sĩ Hội VHNT tỉnh và các em học sinh THCS Đoàn Thị Điểm (Yên Mỹ), THCS Lê Lợi (Tp. Hưng Yên), THPT chuyên tỉnh Hưng Yên; phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức cuộc thi vẽ tranh cổ động "Lực lượng vũ trang quân khu với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, giảm thiểu biến đổi khí hậu"; phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức cuộc thi sáng tác thơ, văn xuôi với chủ đề "Phụ nữ Hưng Yên với gia đình và xã hội". Các hoạt động thực tế sáng tác cùng các cuộc thi không chỉ góp phần thắp sáng ngọn lửa của tình yêu đất nước, quê hương, cung cấp nguồn tư liệu và hơi thở cuộc sống trong trái tim người nghệ sĩ mà còn thông qua đó phát hiện và kịp thời chắp cánh, ươm mầm những tài năng nghệ thuật ở khắp các địa phương, đơn vị trong tỉnh.

Hội VHNT tỉnh cũng đã tích cực động viên các hội viên sáng tác và tham dự các triển lãm, liên hoan, hội diễn, các cuộc thi do các cấp, các ngành tổ chức. Không phụ tấm lòng và tâm huyết của người nghệ sĩ, nhiều tác phẩm nghệ thuật – đứa con tinh thần của văn nghệ sĩ Hưng Yên – khi “đem chiêng đi đánh xứ người” đã giành nhiều thắng lợi ròn rã, lưu lại nhiều tình cảm tốt đẹp đối với ban tổ chức và đông đảo khán giả. Nói như anh em văn nghệ sĩ, trong mùa thu hoạch năm nay, cây trái nào cũng trổ bông và cho quả ngọt ngào. Tham dự Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực đồng bằng sông Hồng lần thứ 19 tại Hải Dương do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và Hội VHNT Hải Dương tổ chức, Hưng Yên có 24 tác phẩm của 12 tác giả được chọn trưng bày, có 1 Huy chương Đồng, 1 giải Khuyến khích, 1 giải Đồng đội. Tham dự cuộc thi chụp ảnh marathon có 1 giải Nhì. Tham dự Cuộc thi và Triển lãm ảnh Di sản Việt Nam, có 1 giải Nhì, 1 giải Khuyến khích cùng 03 ảnh được chọn treo. Tham dự Cuộc thi ảnh quốc tế CLB nhiếp ảnh Gia Định lần thứ 5-2016, có 06 tác phẩm được chọn treo. Tham dự Triển lãm Mỹ thuật khu vực đồng bằng sông Hồng lần thứ 21, có 13 tác phẩm của 13 tác giả được chọn trưng bày, có 2 tác phẩm được chọn tham dự giải thưởng của UBTQ Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam. Tham dự cuộc thi vẽ tranh cổ động "Lực lượng vũ trang quân khu với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, giảm thiểu biến đổi khí hậu" do Quân khu 3 tổ chức, có 1 giải Nhất và 1 giải Ba. Tham dự Cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quốc hội Việt Nam do Văn phòng Quốc hội phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức, có 1 ca khúc được chọn in trong tập “70 ca khúc tuyển chọn” chào mừng 70 năm Quốc hội Việt Nam (1946 - 2016). Tham dự Liên hoan Âm nhạc khu vực Tây Bắc tại Hòa Bình, có 2 tác phẩm đạt giải B. Tham dự cuộc thi sáng tác ca khúc chào mừng kỷ niệm 185 năm thành lập tỉnh, 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh và 20 năm tái lập tỉnh, có 1 giải Nhì. Tham gia Hội diễn tài năng trẻ năm 2016 có 01 Huy chương Bạc, 01 Bằng khen cho diễn viên trẻ tài năng. Tham dự cuộc thi nghệ thuật sân khấu chèo chuyên nghiệp toàn quốc có 1 tác phẩm đạt Huy chương Bạc, 2 hội viên đạt Huy chương Vàng, 05 hội viên đạt Huy chương Bạc và 01 hội viên đạt giải Xuất sắc. Tham dự cuộc thi sáng tác thơ, văn xuôi với chủ đề "Phụ nữ Hưng Yên với gia đình và xã hội", có 1 giải Nhất, 1 giải Nhì; 1 giải Ba, 2 giải Tư và 2 giải Khuyến khích.

Công tác xuất bản sách, tạp chí cũng được Hội chú trọng và đầu tư bằng nhiều hình thức. Trong năm, Hội đã xuất bản 6 số Tạp chí Phố Hiến

Công tác xuất bản sách cũng được chú trọng và đầu tư bằng nhiều hình thức, ngoài Tạp chí Phố Hiến - là diễn đàn không thể thiếu của văn nghệ sĩ, còn xuất bản được tập thơ “Khúc du ca trời Tây” (Vũ Lập); tập thơ “Chòng chành bến cũ” (Hương Sinh); tập truyện ngắn “Lời nguyền” (Hồ Ngọc Vinh). Hội đã hỗ trợ bản thảo cho 05 tác phẩm thuộc các thể loại thơ, văn xuôi; hỗ trợ công bố tác phẩm cho 04 tác phẩm thuộc khối văn học và 74 tác phẩm thuộc khối nghệ thuật.

Đáng nói là Hội VHNT tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức Giải thưởng VHNT Phố Hiến. Đây là giải thưởng lớn của tỉnh, được tổ chức 5 năm một lần. Năm 2016 là lần thứ tư, tỉnh tổ chức xét tặng tác phẩm, công trình của tác giả, nhóm tác giả trong và ngoài tỉnh có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, phản ánh về đất và người Hưng Yên trong chiến tranh cách mạng bảo vệ Tổ quốc, trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước. Giải thưởng nhằm biểu dương, tôn vinh, phát huy những giá trị văn hóa, nghệ thuật; động viên, khuyến khích, thúc đẩy và định hướng hoạt động sáng tạo VHNT của tỉnh Hưng Yên trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

Nhìn lại quãng thời gian đã trải qua, với tư cách là một tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, Hội Văn học – Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Hưng Yên đã thực hiện có hiệu quả sứ mệnh là ngôi nhà chung, nơi tập hợp, đoàn kết và chắp cánh tài năng sáng tạo của gần 170 hội viên của 9 chuyên ngành sáng tác, biểu diễn, triển lãm và xuất bản, góp phần rất lớn vào việc hình thành mảng VHNT của vùng đất Phố Hiến - châu thổ sông Hồng rất đặc sắc, hòa quyện vào dòng chảy VHNT chung của cả nước. Hội VHNT tỉnh ngày càng quy tụ được nhiều cá nhân yêu nghệ thuật, có tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo, nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật lần lượt ra đời góp phần giáo dục, động viên quần chúng nhân dân bồi đắp lòng yêu nước, nêu cao các giá trị “Chân - Thiện - Mỹ”, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã chọn.

Trong thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực và trong nước xuất hiện nhiều diễn biến mới, phức tạp hơn; các thế lực thù địch vẫn triệt để lợi dụng vấn đề “tự do”, “tôn giáo, “dân chủ”, “nhân quyền” để kích động, gây mất ổn định chính trị. Tranh chấp lãnh thổ, chủ quyền biển đảo tiếp tục diễn biến phức tạp. Bối cảnh đó tạo ra những thời cơ, thuận lợi đan xen với những khó khăn, thử thách gay gắt. Để góp phần cùng Đảng bộ, quân và dân tỉnh nhà thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, xây dựng Hưng Yên xứng tầm là vùng đất “Tiểu Tràng An”, càng cần thiết phải có sự chung sức, đồng lòng của lực lượng văn nghệ sĩ tỉnh nhà, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, bảo vệ và phát huy những giá trị tốt đẹp của văn hóa Việt Nam, văn hóa và con người Hưng Yên “phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học, mang đặc trưng văn hóa châu thổ sông Hồng” mà Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII đã xác định tại Chương trình hành động số 34- CTr/TU thực hiện Nghị quyết số 33 về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Để làm được điều đó, đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà cần tiếp tục bám sát cuộc sống, bám sát thực tiễn đổi mới của quê hương Hưng Yên, quán triệt sâu sắc tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, tự chuyển hóa trong nội bộ; kết hợp hài hòa tinh thần nghệ sĩ - chiến sĩ, ý thức cống hiến; thấm nhuần tinh thần nhân văn, dân tộc, tiến bộ, phản ánh chân thực, sinh động, sâu sắc mọi mặt của đời sống xã hội. Phát huy nguồn năng lực sáng tạo của văn nghệ sĩ, phấn đấu có nhiều tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật có giá trị về nghệ thuật, tính tư tưởng, đáp ứng nhu cầu thưởng thức ngày càng cao của công chúng, xã hội; tạo nên những giá trị tinh thần, hướng tới chân, thiện, mỹ, góp phần thực hiện có hiệu quả việc xây dựng những chuẩn mực về đạo đức, cuộc sống của con người Hưng Yên trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Về phía Hội VHNT tỉnh, cần tiếp tục củng cố, đổi mới hoạt động, kiện toàn tổ chức; chăm lo xây dựng đội ngũ văn nghệ sĩ về số lượng và chất lượng, hoạt động tích cực, hiệu quả; có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo thế hệ cán bộ trẻ để tránh hiện tượng hẫng hụt về đội ngũ; thực hiện chính sách đầu tư, tôn vinh các tài năng văn học, nghệ thuật, phấn đấu có nhiều danh hiệu nghệ sĩ ưu tú, nghệ sĩ nhân dân, nghệ nhân ưu tú, nghệ nhân nhân dân; chủ động hơn nữa trong đề xuất với UBND tỉnh cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi để văn nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, thấm nhuần tinh thần nhân văn, dân tộc, dân chủ, tiến bộ, phản ánh chân thực, sinh động, sâu sắc đời sống xã hội, lịch sử dân tộc và công cuộc đổi mới, làm phong phú thêm kho tàng văn học nghệ thuật của dân tộc và có những tác phẩm mang dấu ấn và bản sắc của vùng đất Hưng Yên văn hiến, cách mạng.

Theo Tạp chí Phố Hiến (số 105 - 106)

Tin liên quan