KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024); KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7/5/1954 - 7/5/2024); KỶ NIỆM 134 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 - 19/5/2024)
Lý luận Chính trị - Lịch sử Đảng
Đăng ngày: 26/04/2024 - Lượt xem: 49
Di tích Đồi A1 - Dấu tích hào hùng của dân tộc Việt Nam

Điện Biên Phủ - một cái tên đầy niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Nơi đây gắn với những địa danh lịch sử như: Căn cứ địa Mường Phăng, khu trung tâm đề kháng Him Lam, Mường Thanh, Hồng Cúm… Và đặc biệt là Đồi A1 – nơi diễn ra trận chiến đấu lịch sử kéo dài 39 ngày đêm. Khi quân ta làm chủ cứ điểm này đã tạo bàn đạp để tấn công sang hầm chỉ huy của địch, bắt sống tướng Đờ-cát cùng toàn bộ bộ chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Ngày nay, di tích Đồi A1 này đã trở thành điểm tham quan thu hút đông đủ du khách.

Hòa cùng dòng người đến thăm di tích Đồi A1 những ngày tháng 4 lịch sử này, chúng tôi như đang được sống trong không khí của những ngày chiến thắng năm xưa. A1 là ký hiệu mà Quân đội nhân dân Việt Nam đặt cho quả đồi. 
Theo tư liệu lịch sử, năm 1953, thực dân Pháp cho quân nhảy dù chiếm Điện Biên Phủ và xây dựng căn cứ quân sự. Đồi A1 là cứ điểm kiên cố, thuộc hệ thống các điểm cao phòng ngự phía Đông của phân khu trung tâm Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Vì nằm ở vị trí chiến lược quan trọng bậc nhất trong tập đoàn cứ điểm của thực dân Pháp ở Điện Biên, được coi là “cuống họng”, là “chìa khóa sống” trực tiếp bảo vệ căn hầm của tướng Đờ-cát. Chính vì vậy, thực dân Pháp đã bố trí nhiều binh lực, hỏa lực mạnh, có công sự, trận địa kiên cố, vững chắc, liên quan; trang bị nhiều vũ khí hiện đại. Tại đây, Pháp đã xây dựng 3 hệ thống phòng tuyến chiến lược vô cùng quan trọng.
Về phía ta, Sở chỉ huy chiến dịch xác định, để giải phóng Điện Biên, phải đánh chiếm bằng được cứ điểm Đồi A1. Trung đoàn 174 thuộc Đại đoàn 316 và Trung đoàn 102, Đại đoàn 308 được giao trọng trách tiêu diệt cứ điểm quan trọng này.
Người dân xúc động và tự hào khi đến thăm Đồi A1
Cuộc chiến đấu tại Đồi A1 bắt đầu từ chiều ngày 30/3/1954, ta và địch giành nhau từng ụ súng, tấc đất, từng đoạn chiến hào. Địch liên tục phản kích, các trung đoàn của ta đánh công kiên nhiều ngày nhưng chỉ chiếm được một phần Đồi A1. Thời điểm quyết định số phận của cứ điểm A1 là 20 giờ 30 phút ngày 6/5/1954 khi khối bộc phá gần 1.000kg được chiến sĩ Nguyễn Văn Bạch điểm hỏa làm rung chuyển toàn bộ chiến trường. Với tinh thần quyết chiến quyết thắng, đúng 4 giờ 30 phút sáng ngày 7/5/1954, quân ta đã làm chủ hoàn toàn cứ điểm A1, kết thúc trận quyết chiến chiến lược tại điểm cao phòng ngự then chốt của Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, góp phần quan trọng làm nên chiến công “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
Theo lời hướng dẫn viên Bạch Thị Hoàn, cán bộ của Điểm di tích lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ: Trải qua 39 ngày đêm chiến đấu anh dũng, ngoan cường (từ ngày 30/3 đến ngày 7/5/1954), các đơn vị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức 5 đợt tiến công. Đến 4 giờ 30 phút sáng ngày 7/5/1954, Quân đội nhân dân Việt Nam đã làm chủ hoàn toàn cứ điểm Đồi A1. Để giành được thắng lợi trong trận chiến này, hơn 2.500 chiến sĩ của ta đã anh dũng hy sinh. Máu xương của các anh thấm đẫm từng tấc đất, ngọn cỏ, hòa vào lòng đất mẹ. Sự anh dũng, kiên trung đó đã làm nên một huyền thoại – đó là phá vỡ “chìa khóa” của Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ của quân địch, giải phóng được cứ điểm này tạo bàn đạp cho quân ta tấn công sang hầm chỉ huy của địch, bắt sống tướng Đờ-cát cùng toàn bộ Bộ chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.
Trận đánh tại cứ điểm Đồi A1 là trận đánh ác liệt nhất, kéo dài nhất – 39 ngày đêm trong tổng số 56 ngày đêm của chiến dịch Điện Biên Phủ và hy sinh nhiều nhất trong chiến dịch Điện Biên Phủ của quân ta. Sau chặng đường dài 70 năm kể từ ngày giải phóng, A1 hôm nay vẫn là chứng nhân sừng sững của một thời “hoa lửa”. Ngày nay, đến tham quan Di tích Đồi A1 - một trong những điểm di tích thành phần quan trọng nhất của di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ, mỗi người đều cảm nhận rõ hơn khí phách đấu tranh ngoan cường của dân tộc Việt Nam, góp phần làm nên chiến thắng vang dội, lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Ông Nguyễn Quốc Định – một cán bộ hưu trí đến từ thành phố Hà Nội xúc động cho biết: Những chứng tích như hố bộc phá, những đường hầm, đường hào, chiếc xe tăng còn lại trên di tích Đồi A1 hôm nay giúp chúng tôi phần nào thấu hiểu và biết ơn sự gian khổ cũng như tinh thần anh dũng, quả cảm của các chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng đã hy sinh tuổi thanh xuân và cả xương máu của mình để giành lại độc lập, tự do của Tổ quốc. Chúng tôi nguyện mãi trung thành với Đảng, tiếp tục giáo dục con cháu hiểu về những công lao to lớn của các thế hệ cha ông để thêm yêu Tổ quốc mình, ra sức thi đua lao động, học tập, góp phần xây dựng đất nước ngày càng phồn thịnh.
Nguồn: https://baohungyen.vn
Tin liên quan