Ngày 23/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo về chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, xây dựng bộ tiêu chí, chỉ số đánh giá chuyển đổi số các cơ sở giáo dục và đào tạo.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn chủ trì hội thảo theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, xây dựng bộ tiêu chí, chỉ số đánh giá chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo không chỉ để đánh giá mà là thước đo để các nhà trường, các cơ quan quản lý giáo dục có định hướng để đầu tư, thúc đẩy giáo dục và quan trọng nhất là phải mang lại được lợi ích cho người học.
Thứ trưởng đề nghị, trong quá trình hoàn thiện bộ tiêu chí, chỉ số đánh giá chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo cần quan tâm đến các chỉ số liên quan tới hoạt động dạy và học, cần số hóa hoạt động quản lý, điều hành trong giáo dục và đào tạo một cách triệt để.
Tại hội thảo, đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở giáo dục đều khẳng định chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo là nhu cầu cấp thiết, nhất là trong sự chuyển đổi mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Việc xây dựng bộ tiêu chí, chỉ số đánh giá chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục và đào tạo là hết sức cần thiết.
Các chỉ số từ bộ chỉ số sẽ là căn cứ để thúc đẩy chuyển đổi số ở các cơ sở giáo dục; giúp các cơ sở giáo dục và đào tạo tiết kiệm được rất nhiều thời gian thực hiện công cuộc chuyển đổi số trong hoạt động của mình.
Các đại biểu cũng nêu lên thực tế áp dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số thời gian vừa qua đối trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đồng thời chỉ ra những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ trong quá trình chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo như trình độ công nghệ thông tin của các giáo viên không đồng đều; hạ tầng công nghệ thông tin ở nhiều địa phương còn khó khăn…
Bộ tiêu chí, chỉ số đánh giá chuyển đổi số các cơ sở giáo dục và đào tạo được xây dựng để đánh giá 7 chỉ số đối với ngành giáo dục và đào tạo gồm: Chỉ số hạ tầng, nền tảng số và an toàn thông tin; Chỉ số phát triển nhân lực số; Chỉ số về nguồn lực; Chỉ số xây dựng thể chế; Chỉ số hoạt động quản trị số; Chỉ số hoạt động dạy-học số và Chỉ số hoạt động dịch vụ số học đường.
Nguồn: https://nhandan.vn/