Xây dựng trường học hạnh phúc là xây dựng môi trường sư phạm dựa trên các giá trị cốt lõi: yêu thương, an toàn và tôn trọng. Qua đó, các thầy giáo, cô giáo và học sinh cảm nhận được “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
Xây dựng trường học hạnh phúc giúp giáo viên, học sinh cảm nhận được mỗi ngày đến trường là một ngày vui
Với quan niệm giáo viên là người gieo trồng hạnh phúc, mỗi giáo viên của Trường THPT Văn Giang (Văn Giang) đều nhận thức rằng, muốn mang lại hạnh phúc cho học sinh thì trước hết chính mình phải hạnh phúc. Theo cô giáo Chu Thị Hồng, Trường THPT Văn Giang, giáo viên giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc truyền cảm hứng cho học sinh. Do đó, muốn xây dựng trường học hạnh phúc thì trước tiên, thầy giáo, cô giáo phải cảm nhận được hạnh phúc ở chính nơi mình công tác. Tại Trường THPT Văn Giang, Ban Giám hiệu nhà trường luôn phát huy tinh thần dân chủ, phân công đúng chuyên môn, tạo môi trường làm việc thân thiện để mỗi giáo viên thỏa sức sáng tạo trong giảng dạy, lan toả niềm vui, hạnh phúc đó đến với học sinh của mình. Bản thân cô giáo Chu Thị Hồng, luôn đổi mới phương pháp giáo dục để phát huy tinh thần sáng tạo của học sinh đồng thời trao cơ hội để các em bày tỏ quan điểm của mình về nội dung bài học. Bởi vậy, thay vì áp lực về điểm số, thành tích, mỗi học sinh đều tìm thấy niềm vui trong hành trình chinh phục tri thức.
Năm học 2018-2019, Trường THPT Đức Hợp (Kim Động), trường học đầu tiên trong tỉnh thực hiện xây dựng mô hình trường học hạnh phúc. Giáo viên nhà trường chuyển từ định hướng nội dung sang định hướng năng lực và thay đổi hành vi, thái độ với học sinh theo hướng thân thiện, gần gũi, yêu thương nhưng vẫn trong khuôn khổ kỷ cương trường, lớp. Đồng thời, Ban Giám hiệu nhà trường phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong hội đồng giáo dục đúng chuyên môn, đúng sở trường mà họ được đào tạo và yêu thích, không tạo áp lực thành tích cho giáo viên. Bản thân mỗi giáo viên luôn chủ động, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với từng nội dung bài và từng đơn vị kiến thức, tạo không khí vui vẻ, nhẹ nhàng trong các tiết học. Học sinh của Trường THPT Đức Hợp đã được học những tiết học hạnh phúc, những lớp học hạnh phúc, được tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao, các câu lạc bộ theo sở thích. Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại cởi mở với học sinh, phụ huynh học sinh, qua đó kịp thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của học sinh, ghi nhận những phản ánh của phụ huynh học sinh và có những chỉ đạo, điều chỉnh các hoạt động giáo dục của nhà trường hiệu quả hơn. Em Nguyễn Hồng Nhung, học sinh lớp 10, Trường THPT Đức Hợp vui vẻ nói: Được học tập dưới ngôi Trường THPT Đức Hợp, em luôn cảm nhận được trường là nhà, thầy, cô như cha mẹ, bạn bè như anh em ruột thịt.
Mỗi ngày đến trường, các trẻ của Trường Mầm non Trần Cao (Phù Cừ) đều được cô giáo chào đón bằng nụ cười rạng rỡ, những cái bắt tay, cái ôm thân thiện để khởi đầu một ngày mới thật nhiều năng lượng. Đó cũng là một trong những thay đổi kể từ khi trường bắt tay vào xây dựng mô hình trường học hạnh phúc. Chị Nguyễn Thị Lan, phụ huynh có con học tại Trường mầm non Trần Cao cho biết: Tôi cảm nhận được niềm vui, mến trường, mến lớp của con mình khi đi học. Trường mầm non Trần Cao thực sự là ngôi nhà thứ hai của con vì ở đó mỗi cô giáo như người mẹ hiền, luôn quan tâm, yêu thương và giúp các con vui vẻ, hào hứng, tự tin.
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh nhằm xây dựng trường học thân thiện
Mô hình trường học hạnh phúc được Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Công đoàn ngành giáo dục và đào tạo triển khai từ năm học 2019-2020 với các tiêu chí là: yêu thương, an toàn và tôn trọng. Để xây dựng trường học hạnh phúc, các cơ sở giáo dục tích cực tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đầu tư, xây dựng, bổ sung các điều kiện về cơ sở vật chất để giáo viên, học sinh thuận lợi trong đổi mới cách dạy, cách học. Đến nay, 100% số trường học trong tỉnh đạt tiêu chuẩn xanh- sạch-đẹp; trên 83% số trường học đạt chuẩn quốc gia. Các cơ sở giáo dục triển khai đồng bộ cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”; tích cực tham gia các lớp tập huấn về xây dựng trường học hạnh phúc do ngành giáo dục và đào tạo tổ chức...
Đồng chí Trần Đắc Viện, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho biết: Trường học hạnh phúc là trường học thân thiện, đem đến sự hài lòng, thỏa mãn và đáp ứng tốt nhu cầu, quyền được học tập, giáo dục, rèn luyện một cách toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ của người học. Trường học hạnh phúc là nơi mà ở đó kỷ luật vẫn nghiêm, kỷ cương vẫn được thực hiện nhưng niềm vui và hạnh phúc vẫn có được từ sự tự giác và ý thức tích cực của mỗi giáo viên, học sinh. Xây dựng trường học hạnh phúc đã giúp nhiều trường học trên địa bàn tỉnh không chỉ lan tỏa những giá trị yêu thương, an toàn trong học đường mà còn trở thành điểm tựa vững chắc giúp các trường nâng cao chất lượng theo mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Nguồn: https://baohungyen.vn/