KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Tin tức hoạt động
Đăng ngày: 07/06/2019 - Lượt xem: 128
Hưng Yên chú trọng công tác hỗ trợ sáng tác và phổ biến tác phẩm văn học, nghệ thuật

Thời gian qua, tỉnh Hưng Yên đã quan tâm, chú trọng công tác hỗ trợ sáng tác và phổ biến tác phẩm văn học, nghệ thuật cho đội ngũ văn, nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh đều duy trì tổ chức và cải tiến phương thức tổ chức các trại sáng tác, thực tế sáng tác cho toàn thể hội viên. Đây chính là một trong những hoạt động hiệu quả giúp thắp lên ngọn lửa cảm xúc cho văn nghệ sĩ, để từ đó có những tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị cao về nội dung, tư tưởng cũng như chất lượng nghệ thuật. Chỉ tính riêng 5 năm gần đây, đã có 74 hội viên tham gia các trại sáng tác do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức; 9 hội viên tham dự trại sáng tác do Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam tổ chức; hơn 300 lượt hội viên tham dự trại sáng tác do Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức...

Đồng chí Trần Thị Thanh Thủy, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (bên phải)
chúc mừng Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Bùi Minh Hải tại Triển lãm ảnh "Hưng Yên sắc màu cuộc sống"
Cùng với đó, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh đã quan tâm chú trọng việc hỗ trợ công bố, xuất bản tác phẩm cho hội viên. 5 năm qua, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh đã hỗ trợ 51 bản thảo tác phẩm thuộc các thể loại văn, thơ, văn nghệ dân gian;…hỗ trợ công bố 43 tác phẩm thuộc khối Văn học, 192 tác phẩm thuộc khối Nghệ thuật. Hội viên xuất bản được 43 tác phẩm văn học, 2 tác phẩm nghệ thuật. Ngoài ra, hàng năm, Hội còn hỗ trợ hội viên các ban Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Âm nhạc tham dự các kỳ liên hoan, triển lãm trong khu vực, qua đó tạo điều kiện cho hội viên có dịp giao lưu, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm sáng tác với các tỉnh bạn.
Nhìn chung, việc phân bổ nguồn quỹ hỗ trợ sáng tạo và công bố tác phẩm cho hội viên được thực hiện theo đúng quy chế, đảm bảo theo chất lượng tác phẩm, có trọng tâm, trọng điểm, thông qua đánh giá chi tiết của Hội đồng nghệ thuật; không xét theo kiểu cào bằng, dàn trải... Ðây không chỉ là sự hỗ trợ về mặt vật chất, mà còn là sự đánh giá về quá trình cống hiến và hiệu quả lao động của hội viên, là một trong những hình thức động viên, khuyến khích hội viên hăng say sáng tác khá hiệu quả.
Việc đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị tổ chức các cuộc thi, các cuộc vận động sáng tác, thực tế sáng tác cho hội viên được Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh quan tâm như phối hợp với: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật (ca trù, thư pháp đầu xuân, cuộc thi sáng tác ảnh du lịch Hưng Yên, sáng tác ca khúc về Hưng Yên); Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức cuộc thi thơ đề tài “Vì biển, đảo quê hương”; cuộc thi vẽ tranh cổ động "Lực lượng vũ trang quân khu với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, giảm thiểu biến đổi khí hậu", tổ chức "Trại sáng tác văn học, nghệ thuật viết về lực lượng vũ trang tỉnh Hưng Yên" dành cho văn nghệ sĩ Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh và các em học sinh THCS; Sở Giáo dục & Đào tạo, Trường Trung cấp Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch tỉnh tổ chức Trại sáng Mỹ thuật cho học sinh THCS và Cuộc thi vẽ tranh đề tài “Tình yêu quê hương, đất nước”; Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức Cuộc thi sáng tác thơ, văn xuôi với chủ đề "Phụ nữ Hưng Yên với gia đình và xã hội"…
Song song với việc làm tốt công tác hỗ trợ sáng tác, hoạt động phổ biến tác phẩm cũng được quan tâm chú trọng. Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động trưng bày, tuyên truyền tác phẩm của hội viên gắn với các sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh như: Tổ chức trưng bày 61 tác phẩm Mỹ thuật tại Trại sáng tác Mỹ thuật dành cho học sinh THCS với chủ đề “Tình yêu quê hương, đất nước” chào mừng thành công Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ XVIII và Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Tổ chức trưng bày 52 tác phẩm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh của văn nghệ sỹ Hưng Yên chào mừng Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. In 1400 đĩa CD các ca khúc do hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh sáng tác chào mừng bầu cử phát tại các điểm bầu cử ở thôn, xã, phường, thị trấn, huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; Tổ chức Ngày thơ Việt Nam hàng năm với nhiều chủ đề, hoạt động phong phú: Trưng bày những câu thơ hay, ngâm thơ, trống hội, tổ chức giao lưu, trình diễn thơ…Đây là dịp để các nhà thơ giới thiệu đến bạn đọc những sáng tác mới, đặc biệt là các tác phẩm đề tài về Hưng Yên. Tạp chí Phố Hiến không ngừng được đầu tư nâng cao chất lượng và số lượng phát hành; tích cực giới thiệu, phổ biến, đưa các tác phẩm Văn học - Nghệ thuật của hội viên, cộng tác viên đến với đông đảo bạn đọc trong và ngoài tỉnh.
Từ việc quan tâm làm tốt công tác hỗ trợ sáng tác và phổ biến tác phẩm văn học, nghệ thuật đã khích lệ, động viên đông đảo văn, nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh tích cực sáng tác nhiều tác phẩm có giá trị, qua đó, góp phần phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị của tỉnh và các địa phương, đơn vị, xây dựng tỉnh Hưng Yên giàu đẹp, văn minh.
ĐVS
 

 

Tin liên quan