KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Tin tức hoạt động
Đăng ngày: 01/11/2019 - Lượt xem: 109
Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư Cốc Khê

Nhất quán phương châm “tăng trưởng kinh tế gắn với phát triển văn hóa”, những năm qua, cùng với nhiệm vụ trọng tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy kinh tế phát triển, cấp ủy, chính quyền khu dân cư Cốc Khê, xã Phạm Ngũ Lão, huyện Kim Động, Hưng Yên đã đẩy mạnh các hoạt động hướng đến xây dựng và nâng cao chất lượng khu dân cư văn hoá, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân toàn xã thực hiện thành công và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Nằm ở phía Đông của xã Phạm Ngũ Lão, thôn Cốc Khê có nhiều điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, thôn có 686 hộ và 2.134 nhân khẩu. Bên cạnh việc tham gia sản xuất nông nghiệp, nhiều hộ gia đình đã phát triển một số ngành, nghề mới như sản xuất may mặc, xây dựng để tận dụng lợi thế nguồn lao động dồi dào; phát triển thương mại, dịch vụ để khai thác lợi thế có trục đường quốc lộ chạy qua. Một số lao động trẻ tại thôn đã làm công nhân trong các xí nghiệp, doanh nghiệp, và một số lao động đi làm ăn xa. Ngành nghề phát triển đa dạng, đáp ứng được nhu cầu của thị trường nên kinh tế địa phương phát triển nhanh, đời sống nhân dân ngày một nâng cao, số hộ giàu ngày một tăng, số hộ nghèo, cận nghèo giảm dần. Năm 2018, cơ cấu kính tế địa phương có sự chuyển dịch mạnh, Nông nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp - Dịch vụ, thương mại là 30,5% - 35,5% - 34%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 39,2 triệu đồng/năm, tăng 19,4 triệu đồng so với năm 2014; tỷ lệ hộ nghèo giảm, dưới 3% (chuẩn nghèo mới).

Với điều kiện tự nhiên, cơ sở hạ tầng giao thông có nhiều thuận lợi, kinh tế ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân được cải thiện, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng nhận định nếu không nắm chắc địa bàn, thực hiện quản lý tốt sẽ rất dễ xuất hiện tai, tệ nạn xã hội, như: cờ bạc, lô đề, nghiện hút, mại dâm trong khu dân cư. Từ đó, Ban Chi ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể thôn đã triển khai nhiều biện pháp, nhất là tập trung vận động, tuyên truyên nâng cao nhận thức cho người dân trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước của khu dân cư, đẩy mạnh cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nhằm xây dựng đời sống tinh thần tốt đẹp hơn, tạo động lực góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương tiếp tục phát triển.

Trong công tác tuyên truyền, địa phương thường xuyên thông tin, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh; đưa nội dung vào các buổi sinh hoạt định kỳ của các chi, tổ hội; sân khấu hóa, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao nhân các ngày lễ, kỷ niệm của đất nước, địa phương. Cán bộ các tổ chức hội, ban, ngành, đoàn thể còn trực tiếp xuống từng hộ gia đình, nhất là những gia đình có hành vi vi phạm để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện theo các tiêu chí xây dựng đời sống văn hóa mới.

Đồng thời với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, cấp ủy, chính quyền đã tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết thực hiện các tiêu chí thi đua trong xây dựng đời sống văn hóa, nhất là tiêu chí về ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội; bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp; xóa bỏ các thủ tục lạc hậu trong việc cưới việc tang, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; bảo tồn các giá trị văn hóa của dân tộc ở khu dân cư. Trong quá trình triển khai thực hiện, cấp ủy, chính quyền đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể tham gia giám sát, hướng dẫn từng hộ gia đình thực hiện; hằng năm đều tổ chức đánh giá, phân loại từng hộ, làm cơ sở để động viên, khen thưởng, nhân rộng các điển hình trong thực hiện. Việc thực hiện bình xét các danh hiệu bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ. Theo tổng hợp của địa phương, năm 2014, có 513 hộ đăng ký tham gia, và đến năm 2019 tăng lên 686 hộ.

Xây dựng cộng đồng hạn chế, tiến tới đẩy lùi tệ nạn xã hội, khu dân cư đã thực hiện tốt, không có người mắc nghiện mới. Qua đăng ký, bình xét phân loại chất lượng hằng năm, có 612 hộ thực hiện tốt, 51 hộ thực hiện khá. Trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, thôn đã thành lập tổ thu gom rác thải, hàng tuần tiến hành khơi thông các khu vực nước đọng, vận chuyển toàn bộ số rác thải đến nơi tập trung. Công tác vệ sinh môi trường được duy trì đảm bảo, đường làng ngõ xóm được sạch đẹp. Hầu hết các hộ sử dụng nước sạch, sử dụng nhà vệ sinh hợp vệ sinh. Qua đánh giá xếp loại, số hộ thực hiện tốt là 419 hộ, số hộ thực hiện khá là 162 hộ. Không lãng phí trong việc cưới, việc tang cũng là một trong những nội dung quan trọng, được người dân đồng tình ủng hộ, có chuyển biến tích cực như: thủ tục rắc vàng mã, năn đường, cúng lễ, gọi hồn giảm; không thổi kèn thờ quá 22 giờ đêm và trước 05 giờ sáng; không gây ùn tắc giao thông; không ăn uống linh đình, không có các hiện tượng mê tín dị đoan. Hầu hết số người chết được hỏa táng. Khuôn viên nghĩa trang được duy trì theo thứ tự, xây dựng theo đúng kích cỡ, chủng loại… Qua đánh giá xếp loại, số hộ thực hiện tốt là 456 hộ, thực hiện khá là 139 hộ. Tỷ lệ phát triển dân số dưới 1%. Y tế, giáo dục được cải thiện. Đến nay, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 92,3%. Khu dân cư giữ vững danh hiệu làng văn hóa.

Phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền thôn Cốc Khê tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phát huy tinh thần tự giác chấp hành và thực hiện tốt các nội dung thi đua; phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức chính trị - xã hội trong tổ chức thực hiện; kịp thời biểu dương, khen thưởng hộ gia đình, cá nhân chấp hành tốt, đồng thời kiên quyết phê bình, nhắc nhở và có biện pháp xử lý những hộ gia đình, cá nhân vi phạm.

HC

           

             

 

Tin liên quan