KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Tin tức hoạt động
Đăng ngày: 18/02/2020 - Lượt xem: 301
Xây dựng môi trường văn hóa ở một đơn vị y tế

Trung tâm Y tế huyện Yên Mỹ, Hưng Yên là bệnh viện hạng III, với quy mô 70 giường bệnh; có trách nhiệm khám, chữa bệnh, phòng bệnh cho nhân dân trên địa bàn huyện và các vùng lân cận. Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện có 4 phòng chức năng và 9 khoa chuyên môn: Văn phòng; Phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ; Phòng Điều dưỡng; Phòng Dân số;  Khoa Khám bệnh – Cận lâm sàng; Khoa Y tế cộng đồng; Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản; Khoa Hồi sức cấp cứu; Khoa Nội - Nhi; Khoa Ngoại và liên chuyên khoa (răng hàm mặt – mắt – tai mũi họng); Khoa Y học cổ truyền và phục hồi chức năng.

Trong những năm qua, Trung tâm Y tế huyện luôn xác định xây dựng đơn vị đạt chuẩn văn hóa là một trong những nội dung quan trọng, với mong muốn tạo ra sự lan tỏa, thúc đẩy phong trào thi đua, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho cán bộ, viên chức và người lao động. Để thực hiện có hiệu quả, ngay từ đầu năm, Trung tâm đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện của năm trước đồng thời xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa các tiêu chí thi đua xây dựng cơ quan văn hóa, gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là học và làm theo 12 lời Y đức và thực hiện hiệu quả Quyết định số 2151/QĐ-BYT của Bộ Y tế về triển khai thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Cùng với đó, Trung tâm đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, viên chức và người lao động nâng cao ý thức và thực hiện quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong cơ quan; tuân thủ thực hiện nghiêm các quy định xây dựng môi trường văn hóa ở nơi cư trú. Hằng năm, Ban Giám đốc Trung tâm phối hợp với cấp ủy, tổ chức đoàn thể để cán bộ, viên chức, người lao động ký cam kết; định kỳ và đột xuất tiến hành kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện, qua đó tôn vinh những ưu điểm và chỉ ra những hạn chế, thiếu sót để có hướng khắc phục.

Với quyết tâm xây dựng môi trường văn hóa trong đơn vị, Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp với Ban Giám đốc Trung tâm thường xuyên tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, nhất là nhân các dịp lễ, kỷ niệm của đất nước, của tỉnh và của ngành Y tế để tạo sân chơi lành mạnh, rèn luyện sức khỏe cho cán bộ, viên chức, người lao động; quan tâm đến chính sách đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, viên chức để nâng cao kiến thức, kỹ năng, góp phần chuẩn hóa đội ngũ. Cơ quan thường xuyên quan tâm đến việc đảm bảo an toàn trật tự, giải quyết kịp thời những vướng mắc, những chế độ chính sách liên quan đến từng cán bộ, viên chức và người lao động, giúp họ yên tâm trong công tác và phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Trong nhiều năm qua, Trung tâm đã phát huy quyền làm chủ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, viên chức, người lao động; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, chấn chỉnh tác phong, lề nối làm việc và nâng cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của đơn vị. Cán bộ, viên chức và người lao động thực hiện tốt quy chế bệnh viện; tăng cường ý thức trong giao tiếp với người bệnh và người nhà bệnh nhân; chú ý đến việc chăm sóc toàn diện bệnh nhân. Trung tâm không có cán bộ, viên chức và người thân mắc các tệ nạn xã hội; không uống rượu bia, hút thuốc lá ở công sở, trong giờ làm việc; trang phục gọn gàng, lịch sự; cơ quan được xây dựng khang trang, đảm bảo xanh, sạch, đẹp.

Phong trào đã thúc đẩy cán bộ, viên chức và người lao động trong Trung tâm Y tế huyện thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. Các nhiệm vụ chuyên môn luôn được cán bộ, viên chức và người lao động hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch giao. Các chương trình y tế dự phòng được thực hiện chủ động, triển khai có hiệu quả. Thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em đạt kết quả cao, an toàn; các bệnh xã hội được quản lý, điều trị đúng quy định. Trung tâm chủ động chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc, vật tư, trang thiết bị để phòng chống dịch bệnh; xây dựng kế hoạch giám sát dịch bệnh thường xuyên, đảm bảo kịp thời. Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong phòng chống dịch bệnh, phòng, chống bệnh theo mùa; giám sát đầy đủ các ca bệnh truyền nhiễm; thực hiện tốt chiến dịch vệ sinh môi trường tại các địa phương. Nhờ đó, trên địa bàn không có dịch lớn và nguy hiểm xảy ra; không xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm. Công tác phòng bệnh về mắt và giải phóng mù lòa được thực hiện nghiêm. Hằng năm, Trung tâm đã phối hợp với Bệnh viện Mắt thực hiện khám, phát hiện mù lòa tại các xã, thị trấn. 100% trẻ em được uống Vitamin A; 100% bà mẹ sau đẻ một tháng được uống Vitamin A. Trung tâm thường xuyên theo dõi, giám sát, hỗ trợ kỹ thuật kế hoạch hóa gia đình, đảm bảo đẻ sạch, an toàn. Tỷ lệ cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 80%; tỷ lệ nạo, phá thai giảm, không để xảy ra tai biến sản khoa; tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi giảm. Năm 2019, Trung tâm đã khám bệnh cho 91.895 lượt người; điều trị nội trú cho trên 4.111 lượt người…

Nỗ lực và kết quả đạt được trong xây dựng cơ quan văn hóa đã trở thành động lực tinh thần giúp cán bộ, viên chức và người lao động Trung tâm Y tế huyện Yên Mỹ hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ được giao. Chính vì thế, nhiều năm qua Trung tâm Y tế huyện và nhiều tập thể, cá nhân đã vinh dự được tặng Bằng khen của Bộ Y tế, của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Đặc biệt, mới đây, Trung tâm Y tế huyện Yên Mỹ đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận là đơn vị đạt chuẩn văn hóa 5 năm (2015 - 2019). Trong thời gian tới, Ban Giám đốc tiếp tục phối hợp với cấp ủy, tổ chức đoàn thể đơn vị đưa tiêu chí xây dựng chuẩn văn hóa vào chỉ tiêu nhiệm vụ của từng khoa, phòng, gắn với quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và giám sát, kiểm tra, góp phần củng cố và nâng cao hơn nữa những kết quả đã đạt được trong xây dựng môi trường văn hóa, lành mạnh, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trung Nghĩa

 

 

 

Tin liên quan