KỶ NIỆM 80 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM (22/12/1944 - 22/12/2024) VÀ 35 NĂM NGÀY HỘI QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN (22/12/1989 - 22/12/2024)
Tin tức hoạt động
Đăng ngày: 23/10/2020 - Lượt xem: 245
Linh hoạt các phương pháp dạy học chương trình lớp 1

Sau gần 2 tháng triển khai chương trình sách giáo khoa lớp 1, hoạt động dạy và học ở các nhà trường diễn ra khá thuận lợi, giáo viên linh hoạt sử dụng các phương pháp dạy học. 

Học sinh lớp 1 Trường tiểu học Hiệp Cường (Kim Động)
Là giáo viên nhiều năm dạy lớp 1, cô giáo Hoàng Thị Thương, Trường tiểu học Bình Minh (Khoái Châu) cho biết: Theo tôi, chương trình và sách giáo khoa lớp 1 hoàn toàn không nặng như có nhiều ý kiến đã phản ánh. Sách giáo khoa môn Tiếng Việt được Trường tiểu học Bình Minh lựa chọn thuộc bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”, sách có kênh hình, kênh chữ gần gũi, sinh động, phần đọc ngắn gọn. Sách giáo khoa được viết theo hướng mở, vì vậy giáo viên rất linh hoạt trong sử dụng sách giáo khoa và các tài liệu khác để hoàn thành các hoạt động của bài học một cách hiệu quả nhất. Ví dụ, mỗi bài mới bắt đầu bằng một bức tranh, một câu nhận biết chứa âm của bài học đó. Trên cơ sở yêu cầu kiến thức cần đạt, giáo viên có thể kể một câu chuyện, cho học sinh hát một bài hát hoặc chơi trò chơi có liên quan đến nội dung bài học, vì vậy học sinh rất hứng thú. Hoặc học sinh được đóng vai tình huống để tiếp cận bài học một cách gần gũi, dễ thuộc, dễ hiểu; giáo viên sử dụng clip video hoạt hình, bức tranh để học sinh thảo luận dưới sự hướng dẫn của cô giáo. Các tiết học buổi chiều (tiết học củng cố), giáo viên sát sao từng học sinh các nội dung đã được học buổi sáng để các em tiếp thu tốt. Sau một thời gian triển khai việc dạy học chương trình lớp 1, tôi nhận thấy học sinh của lớp tiếp thu tốt, hào hứng với bài học, với cách thức tổ chức dạy học của cô giáo. Theo tôi, dạy học theo chương trình mới đòi hỏi giáo viên đa dạng các phương pháp dạy học. Đây là các yêu cầu không khó vì thực tế chúng tôi đã tiếp cận, triển khai định hướng dạy học, các kỹ thuật dạy học tích cực từ mấy năm nay. Đồng thời, ngay từ đầu năm học, tôi đã trao đổi với phụ huynh những vấn đề cần lưu ý, thống nhất với phụ huynh về phương pháp dạy học, hỗ trợ con ở nhà, nếu có vấn đề gì về kiến thức, phương pháp thì chia sẻ ngay để giáo viên giải thích, làm rõ.

Đồng chí Lê Thị Lương, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Khoái Châu cho biết: Với kinh nghiệm trong mấy năm học vừa qua triển khai chương trình VNEN, triển khai các kỹ thuật dạy học tích cực, phương pháp dạy học định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, việc triển khai chương trình sách giáo khoa lớp 1 năm 2018 trên địa bàn khá thuận lợi. Giáo viên rất thuần thục từ xây dựng kế hoạch dạy học, phương pháp dạy học, cách thức tổ chức dạy học, sử dụng sách giáo khoa và các tài liệu khác trong giờ học. Các trường còn vận dụng một số thành tố trong chương trình Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục của những năm trước vào dạy học làm cho bài học sinh động hơn.

Cũng về vấn đề này, cô giáo Trần Thị Thục, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đình Cao (Phù Cừ) chia sẻ, giáo viên đã có sự chuẩn bị kỹ về chuyên môn, được nghiên cứu, tìm hiểu nội dung chương trình, sách giáo khoa mới, đã được tập huấn và đặc biệt chuẩn bị một tâm thế vững vàng để bắt tay vào chương trình mới. Trường tiếp nhận tất cả các ý kiến phản ánh của phụ huynh học sinh, giáo viên về các bất cập, khó khăn để giải đáp kịp thời. Tuy vậy, qua gần 2 tháng triển khai, nhà trường chưa nhận thông tin phản ánh nào về chương trình.

Tuy nhiên, một khó khăn mà nhiều giáo viên lớp 1 phản ánh là, những ngày đầu năm học, giáo viên vất vả hơn năm học trước do vừa phải hướng dẫn nền nếp cho học sinh, vừa triển khai dạy học. Những năm học trước, học sinh được đến trường trước 2 tuần hoặc 1 tháng. Đó là thời gian giáo viên làm quen với học sinh, hướng dẫn nền nếp cho các em ở môi trường học tập mới. Thêm nữa, năm học 2019-2020, học sinh nghỉ phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian dài, vì vậy ảnh hưởng đến quá trình học tập của các em ở cấp mầm non.
Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo về triển khai chương trình sách giáo khoa lớp 1, kế hoạch giáo dục của nhà trường được xây dựng theo hướng mở, linh hoạt; nhà trường chủ động xác định nội dung, hình thức tổ chức, phân bổ thời lượng cho các nội dung dạy học trên cơ sở thực hiện đầy đủ nội dung, thời lượng các môn học bắt buộc theo quy định của chương trình, phù hợp đặc điểm đối tượng học sinh, điều kiện nhà trường. Sở tổ chức hội thảo từng môn học để lắng nghe các ý kiến của các giáo viên, các nhà trường, đồng thời tạo điều kiện để các đơn vị chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình dạy học chương trình lớp 1. Đồng thời, chủ động nắm bắt, tiếp thu tất cả những ý kiến của cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh để hỗ trợ kịp thời về chuyên môn. 

Chương trình lớp 1 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành với 5 bộ sách giáo khoa được thẩm định và phê duyệt sử dụng. Chương trình chỉ quy định thời lượng thực hiện cho mỗi môn học trong một năm và yêu cầu cần đạt cho từng năm học nên giáo viên được quyền xây dựng, điều chỉnh kế hoạch dạy học của mình cho phù hợp với đối tượng, bảo đảm đạt yêu cầu chuẩn đầu ra vào cuối năm học cho mỗi môn học. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là chương trình mở. Sách giáo khoa cũng được thiết kế có tính mở, trao quyền chủ động cho giáo viên. Vì vậy, ở mỗi hoạt động, giáo viên có quyền linh hoạt điều chỉnh nội dung dạy học sao cho phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện thực tế địa phương. Tuy nhiên, cần bảo đảm mục tiêu hoạt động đã đề ra và hoạt động hướng tới việc hình thành các yêu cầu cần đạt của môn học vào cuối năm học. Việc có nhiều bộ sách giúp nhà trường có nhiều phương án lựa chọn thực hiện chương trình phù hợp với điều kiện thực tế của cơ sở, phù hợp với đặc điểm đối tượng học sinh vùng miền, do mỗi bộ sách giáo khoa có một cách tiếp cận riêng.
Nguồn: baohungyen.vn
Tin liên quan