KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Tin tức hoạt động
Đăng ngày: 21/01/2015 - Lượt xem: 77
Hội nghị- Hội thảo Mỹ thuật khu vực Đồng bằng sông Hồng lần thứ Nhất

Thể theo nguyện vọng của đông đảo hội viên, trong kỳ họp thứ 5, Ban chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam (khóa VII) đã quyết định tổ chức các Hội nghị - Hội thảo về mỹ thuật cho từng khu vực để đánh giá những thành tựu đạt được trong các lĩnh vực sáng tác, công bố tác phẩm, đào tạo và các hoạt động mỹ thuật khác.

Trong 2 ngày 12, 13 tháng 4 năm 2014, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị - Hội thảo Mỹ thuật khu vực Đồng bằng sông Hồng lần thứ Nhất, năm 2014. Dự Hội thảo, có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy, Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch, Hội Văn học - Nghệ thuật, Ban chấp hành Trung ương Hội và Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam đang sinh hoạt tại các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Hồng.

Toàn cảnh Hội nghị - Hội thảo Mỹ thuật khu vực Đồng bằng sông Hồng lần thứ Nhất (2014)

Tại các triển lãm khu vực được tổ chức hàng năm tại các tỉnh, thành phố, Hội Mỹ thuật Việt Nam đều tổ chức cho các tác giả một buổi tọa đàm về mỹ thuật. Tuy nhiên thời gian có hạn, nên các buổi tọa đàm đó chỉ đi vào một số vấn đề cụ thể của triển lãm. Thể theo nguyện vọng của đông đảo hội viên, trong kỳ họp thứ 5, Ban chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam (khóa VII) đã quyết định tổ chức các Hội nghị - Hội thảo về mỹ thuật cho từng khu vực để đánh giá những thành tựu đạt được trong các lĩnh vực sáng tác, công bố tác phẩm, đào tạo và các hoạt động mỹ thuật khác. Đồng thời, qua đó, tìm ra các giải pháp hữu hiệu và đề xuất với các cơ quan chức năng nhằm đưa mỹ thuật Việt Nam phát triển vững mạnh trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Với sự điểu khiển của Đoàn Chủ tịch gồm 5 thành viên là các họa sỹ, nhà điêu khắc và nhà phê bình mỹ thuật tên tuổi, đã có gần 30 tham luận được trình bày tại Hội thảo. Từ những sự kiện, số liệu, nhận định và đề xuất của các tham luận, các họa sỹ dự Hội thảo đã dựng lên bức tranh khá toàn diện về tổ chức, đội ngũ, các hoạt động chuyên môn, công bố tác phẩm và lý luận, phê bình mỹ thuật trong khu vực đồng bằng sông Hồng trong khoảng thời gian từ năm 1924 (thành lập trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương) đến nay.
Được biết, 8 khu vực được Hội Mỹ thuật Việt Nam chia theo vị trí địa lý đất nước để tiện quản lý hội viên, tổ chức triển lãm là: Khu vực I (thủ đô Hà Nội), khu vực II (đồng bằng sông Hồng), khu vực III (Tây Bắc - Việt Bắc), khu vực IV (Bắc miền Trung), khu vực V (Nam miền Trung và Tây Nguyên), khu vực VI (thành phố Hồ Chí Minh), khu vực VII (Đông Nam bộ) và khu vực VIII (đồng bằng sông Cửu Long). Khu vực II (đồng bằng sông Hồng) gồm 9 tỉnh là: Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Bình, Nam Định, Quảng Ninh và Thái Bình.

P.V

Tin liên quan