KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Tin tức hoạt động
Đăng ngày: 16/07/2015 - Lượt xem: 86
Lãnh đạo các sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao cần phải quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo quản lý và tổ chức lễ hội

Đó là ý kiến kết luận của đồng chí Hoàng Tuấn Anh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tại Hội nghị sơ kết công tác quản lý, tổ chức lễ hội 6 tháng đầu năm 2015.

Về một số nhiệm vụ trong tâm thời gian tới, đồng chí đề nghị cần tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 41-CT/TW ngày 05 tháng 02 năm 2015 của Ban Bí thư về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội, Công điện số 229/CĐ-TTg ngày 12 tháng 02 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội. Tiếp tục triển khai Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09 tháng 6 năm 2014 của Hội nghị Trung ương 9 khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; chú trọng xây dựng môi trường văn hóa từ gia đình, nhà trường, xã hội thông qua các hoạt động văn hóa, lễ hội. Tiếp tục rà soát, thống kê nghiên cứu về lễ hội để có biện pháp bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trong lễ hội; chú trọng nội dung, hình thức phù hợp với tình hình thực tiễn trên tinh thần gạn đục, khơi trong; bảo tồn có chọn lọc, dần loại bỏ những yếu tố không phù hợp (như hiện vật lạ trong các di tích, tục hiến sinh trong một số hội làng truyền thống…) đề xuất các hình thức thay thế phù hợp với truyền thống văn hóa, đảm bảo giá trị nhân văn của lễ hội.

Đối với việc quản lý, tổ chức lễ hội, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch lưu ý đây là lĩnh vực đã được phân cấp cho các địa phương, vì vậy, lãnh đạo các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao cần phải quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo quản lý và tổ chức lễ hội, chủ động trong công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân xây dựng, ban hành văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện quản lý, tổ chức lễ hội trên địa bàn, tránh tình trạng trông chờ, ỷ lại, buông lỏng quản lý. Các địa phương kịp thời kiện toàn tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quy chế hoạt động để nâng cao trách nhiệm, năng lực quản lý của các Ban Tổ chức lễ hội, Ban Quản lý di tích; chú trọng bồi dưỡng, tập huấn về công tác quản lý, tổ chức lễ hội cho các lực lượng chức năng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành trên cơ sở xác định rõ quyền hạn, trách nhiệm quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn. Thực hiện đánh giá và báo cáo kết quả đánh giá hiệu quả công tác quản lý, tổ chức lễ hội theo tiêu chí tại Quyết định số 486/QĐ-BVHTTDL ngày 12 tháng 02 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ban hành tiêu chí, thang điểm đánh giá thực hiện công tác quản lý và tổ chức lễ hội ở cơ sở.

HD


 

Tin liên quan