KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ (10/10/1954 – 10/10/2024)
Tin tức hoạt động
Đăng ngày: 13/11/2015 - Lượt xem: 79
Phê duyệt Đề án tuyên truyền, quảng bá tác phẩm Truyện Kiều

Ngày 10/11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định số 3897/QĐ-BVHTTDL Phê duyệt nội dung Đề án tuyên truyền, quảng bá tác phẩm Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du phục vụ lễ Kỷ niệm 250 Ngày sinh, vinh danh Danh nhân văn hóa Thế giới - Đại thi hào Nguyễn Du (1765-2015).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức chuyển soạn, đặt lời bài hát từ nội dung tác phẩm Truyện Kiều dựa trên các làn điệu dân ca, các bài bản, các hoạt động diễn xướng dân gian và các trò diễn múa rối cổ truyền. Các tác phẩm nghệ thuật sẽ bao gồm những loại hình nghệ thuật đặc sắc và loại hình nghệ thuật đã được UNESCO công nhận là di sản vật thể và di sản phi vật thể của nhân loại như: Nghệ thuật Chèo, Cải lương, Dân ca ví, dặm Nghệ Tĩnh, Dân ca Quan họ, Dân ca Bài chòi, Ca trù, hát Văn, hát Xẩm, Ca Huế, Đờn ca tài tử Nam Bộ. Tác phẩm được nghiệm thu sau khi Cục Nghệ thuật biểu diễn đặt hàng sẽ là cơ sở để xây dựng các chương trình nghệ thuật, xuất bản phẩm ghi âm, ghi hình đĩa DVD phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá vinh danh Danh nhân văn hóa Thế giới-Đại thi hào Nguyễn Du; tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân, du khách trong và ngoài nước ở một số tỉnh, thành phố…
Nội dung cơ bản của Đề án: chuyển soạn, đặt lời từ tác phẩm Truyện Kiều; tổ chức biên tập, ghi âm, ghi hình những tiết mục thuộc loại hình nghệ thuật truyền thống, dân gian đặc sắc có nội dung từ tác phẩm Truyện Kiều; đầu tư các chương trình biểu diễn nghệ thuật để quảng bá, giới thiệu tác phẩm phục vụ nhân dân. Kinh phí triển khai thực hiện Đề án từ nguồn ngân sách nhà nước cấp cho Cục Nghệ thuật biểu diễn được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt.
Đây là lần đầu tiên kiệt tác Truyện Kiều được tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức thể hiện với những góc nhìn mới qua việc sử dụng một cách đa dạng hóa việc hiểu tác phẩm cũng như phương thức lưu truyền, quảng bá di sản của Nguyễn Du trong thời kỳ đổi mới. Việc thực hiện Đề án sẽ góp phần tạo ra các tác phẩm, các giá trị văn hóa mới làm giàu thêm di sản văn hóa của dân tộc, đồng thời cũng tạo thêm nhiều cơ hội để quảng bá với thế giới về nét đặc sắc và giá trị của di sản văn hóa Việt Nam, giúp cho người dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế thêm hiểu và yêu quý, trân trọng kiệt tác Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du.

Hữu Chất

Tin liên quan